Phát huy vai trò nòng cốt trong phòng chống dịch Covid-19

26/02/2020 - 07:25

BDK - “Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hơn bao giờ hết, toàn ngành y tế cần phải đoàn kết, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán nhắc nhở toàn ngành nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2020).

Lực lượng y, bác sĩ tham gia diễn tập ứng phó sự cố hóa chất.

Lực lượng y, bác sĩ tham gia diễn tập ứng phó sự cố hóa chất.

Bám sát chỉ đạo

Đến nay, toàn tỉnh hiện chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19 và công tác phòng chống dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của ngành và các ngành, các cấp trên địa bàn. 

Huyện Ba Tri được đánh giá cao trong việc quản lý chặt chẽ đến từng đối tượng, góp phần khoanh vùng dịch hiệu quả. Lực lượng y tế luôn trong tâm thế chống dịch, bám sát địa bàn, tiếp tục phòng chống dịch Covid-19. “Đơn vị phối hợp với các ngành liên quan, đặc biệt nắm chắc số người đi về từ vùng dịch, kịp thời tư vấn, hướng dẫn họ cách ly, phòng bệnh, góp phần kiểm soát tốt yếu tố nguy cơ. Ngày lễ, ngày nghỉ, đội ngũ vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác cao, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao” - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tri Phạm Văn Em cho hay.

“Toàn ngành y tế cố gắng hết sức mình để phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và lãnh đạo địa phương giám sát tốt, chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tạo niềm tin đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đối với ngành. Trong giai đoạn này, rất cần y, bác sĩ trong toàn tỉnh thể hiện và phát huy lời dạy của Bác Hồ trong thực tế phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ trong thời điểm quan trọng hiện nay, luôn cần sự chia sẻ, phối hợp của sở, ngành và các địa phương để phòng chống dịch bệnh hiệu quả”, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chia sẻ.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đánh giá sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) tỉnh nói chung và vai trò nòng cốt của ngành y tế nói riêng đã triển khai đạt theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn và quy trình chuyên môn, vững vàng trong công tác.

Phát huy truyền thống người Thầy thuốc Việt Nam

Dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay cũng chính là thời điểm ngành y tế tỉnh cùng với cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế có công văn đề nghị, các đơn vị tạm dừng tổ chức các hoạt động tôn vinh và biểu dương trong dịp này để tập trung chống dịch.

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thăm khám sức khỏe cho người dân.

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thăm khám sức khỏe cho người dân.

Theo đó, các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú và các danh hiệu, phần thưởng cao quý sẽ được tôn vinh tại Hội nghị điển hình tiên tiến tại đơn vị, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước ngành y tế lần thứ 7. Các đơn vị cũng lồng ghép các hoạt động thi đua lập thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát động phong trào thi đua tại đơn vị.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, đôn đốc việc tổ chức và tổng kết đánh giá kết quả thực hiện để đề xuất gương điển hình tiên tiến, tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các đơn vị cũng tăng cường xây dựng các tin, bài, phóng sự, in ấn tài liệu truyền thông về dịch bệnh để đăng tải trên các phương tiện truyền thông, cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.

Tại tỉnh, ngày 5-2-2020, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo cho tất cả các tuyến y tế trong tỉnh không tổ chức ngày truyền thống của ngành mà tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

 Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chia sẻ, năm nay, lực lượng không có dịp để chung vui ngày truyền thống của ngành nhưng các đơn vị tổ chức đọc thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ngành y tế. Trong đó, nhấn mạnh 2 điều Bác dạy: “đoàn kết”, “lương y phải như từ mẫu”. Với truyền thống vẻ vang của ngành, đây sẽ là điểm tựa, động lực để cán bộ, nhân viên ngành y tế làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm dường hô hấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) tỉnh mới đây, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức bày tỏ niềm tin rất lớn vào ngành y tế - người coi việc chữa bệnh, cứu người là lẽ sống. Đồng thời lưu ý, các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; khẩn trương triển khai đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt kế hoạch phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch xảy ra và lây lan trên địa bàn, bảo đảm kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời ổn định đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN