Phát huy y thuật, y đức Cụ Ðồ

30/06/2022 - 14:55

BDK - Trong suốt thời gian khám bệnh, bốc thuốc cứu người, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã để lại cho hậu thế những giá trị nhân văn và y đức sâu sắc. Ứng dụng những triết lý, tư tưởng rèn luyện nghề y của Nguyễn Đình Chiểu, đội ngũ y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu luôn đề cao y đức trong công tác.

Y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Phan Hân

Y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Phan Hân

Tấm gương y thuật, y đức

Theo các tư liệu về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, không chỉ là nhà văn, nhà thơ, cụ còn biết đến là người thầy thuốc giỏi, thông hiểu sâu sắc y lý phương Đông và y lý Việt Nam cả về y thuật, y đức. Nguyễn Đình Chiểu đã nghiên cứu nghề thuốc, rồi làm lương y để chữa bệnh cho người dân. Cụ còn viết sách thuốc truyền tâm nguyện đến mọi người. Triết lý về nghề y được cụ chuyển tải trong tác phẩm Ngư tiều y thuật vấn đáp - dạy đạo làm người và đạo làm thầy thuốc.

Cụ dốc lòng giới thiệu nghề thuốc của mình và trình bày những chương mục về lý luận Đông y có kèm theo giải thích một số thuật ngữ thiết yếu liên quan đến ngành y. Nổi bật nhất là vấn đề về y thuật gồm có các phần: mạch, chế dược, vận khí, thương hàn, sản phụ, nhi khoa... Rồi đến ngũ tạng trong cơ thể con người gồm: tâm, can, tỳ, phế, thận, là những tạng khí có công năng tàng trữ, gạn lọc, chế tạo ra tinh khí. Một tạng bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành chung.

Cụ cũng chỉ ra những bài thuốc cụ thể, trích lục phần cốt yếu để biện luận về âm dương. Có những nguyên lý cơ bản của Đông y đã được Nguyễn Đình Chiểu trình bày trên cơ sở âm dương, thủy hỏa, khí huyết. Cụ đã hướng dẫn một cách cụ thể về cách chữa bệnh, vì bệnh có “hư hư thực thực”, biến đổi nhiều, nhiều chứng, nhiều phương. “Chữa bản” là chữa thẳng vào bệnh. Lối chữa bệnh chủ yếu của cụ về dinh dưỡng, dùng thuốc để phục hồi sức khỏe. Bệnh nào gấp hơn thì chữa trước nhưng phải tùy nghi mà dùng. Chỉ cần chẩn trị sai lệch một chút thì sẽ nguy đến tính mạng.

Ngoài phần chuyên môn, cụ Nguyễn Đình Chiểu còn nhấn mạnh đến đạo đức nhân thuật, nhằm bổ cứu tình hình nghề y đương thời. Một số người không hiểu y dược, chỉ biết một vài phương thuốc lăng nhăng cũng làm nghề chữa bệnh. Vì thế, Ngư tiều y thuật vấn đáp ra đời, nhằm chấn hưng y học cổ truyền, xây dựng một nghề y chân chính. Y đức của cụ chính là đạo cứu người trong nghĩa vụ cứu dân, cứu nước.

Noi gương sáng Cụ Đồ

Qua Ngư tiều y thuật vấn đáp, cụ Nguyễn Đình Chiểu nhắc nhở những người làm nghề y phải hết lòng cứu chữa cho người bệnh một cách kịp thời và dốc hết tâm sức vào công việc được ví như là thiên mệnh: “Thấy người đau giống mình đau/ Phương nào cứu đặng mau mau trị lành”. Nguyễn Đình Chiểu luôn đề cao lương tâm của những người thầy thuốc, cứu chữa cho những người nghèo khổ và chu cấp thuốc men, giúp đỡ người bệnh với sự tận tình không có sự phân biệt đối xử bất kỳ giai cấp, tầng lớp nào trong xã hội. Cụ Nguyễn Đình Chiểu là gương sáng của người thầy thuốc chân chính, sẵn sàng quên đi mọi quyền lợi riêng tư cá nhân, bởi khái niệm “nhân” mãi luôn không thể nào tách rời khỏi chữ “nghĩa”.

Hơn 100 năm trôi qua, tác phẩm Ngư tiều y thuật vấn đáp của Nguyễn Đình Chiểu còn nguyên giá trị, quan điểm y đức, nhân đạo của cụ mãi vẫn ngời sáng, tươi nguyên. Y thuật và y đức của cụ là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo. Tự hào bệnh viện tuyến cuối tỉnh mang tên Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp chia sẻ: “Bệnh viện luôn lấy tấm gương, đạo đức sáng ngời của cụ Nguyễn Đình Chiểu để giáo dục y đức, hướng dẫn cán bộ, viên chức noi theo. Trong nhiệm vụ khám và điều trị bệnh, bệnh viện kết hợp linh động giữa Đông - Tây y để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh”.

Tiền thân Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu ngày nay là một dưỡng đường nhỏ do người Pháp xây dựng vào cuối tháng 4-1899, với quy mô 80 giường. Để tri ơn cũng như phát huy, bảo tồn giá trị về y đức, y thuật của Nguyễn Đình Chiểu, sau ngày miền Nam giải phóng (30-4-1975), tỉnh đã lấy tên cụ Nguyễn Đình Chiểu để đặt tên cho bệnh viện. Hơn 45 năm vinh dự mang tên cụ, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu luôn nỗ lực làm việc, cống hiến hết mình, giữ y đức sáng trong, y thuật tinh thông.

Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Võ Thị Trang Đài có hơn 30 năm công tác tại bệnh viện. Với vai trò Trưởng phòng Điều dưỡng, chị động viên, hướng dẫn các thế hệ điều dưỡng trong bệnh viện tu dưỡng y đức, tác phong, ứng xử giao tiếp ân cần, hòa nhã với người bệnh. Đồng thời, chị còn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật thật chuyên nghiệp, chăm sóc người bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Bệnh viện hiện có gần 1.400 giường kế hoạch, 37 khoa phòng, 45 buồng khám, 15 phòng mổ, với tổng số gần 1,3 ngàn viên chức, lao động. Bệnh viện thực hiện phẫu thuật nội soi hầu hết các bệnh lý ổ bụng, mổ chấn thương sọ não, u não, thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp gối, can thiệp và can thiệp mạch điều trị u gan, cắt gan... Từng lúc, bệnh viện trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật điều trị chuyên sâu. 

Xứng danh bệnh viện mang tên danh nhân, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu là lá cờ đầu của ngành y tế Bến Tre. Qua khảo sát thăm dò hàng năm, hơn 95% người bệnh hài lòng với thái độ phục vụ chăm sóc tại bệnh viện. Đặc biệt, trong 2 năm phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, theo sự phân công của Sở Y tế, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đảm nhiệm điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch; hỗ trợ chuyên môn, nhân lực cho bệnh viện tuyến dưới và các bệnh viện dã chiến. Với cái tâm người thầy thuốc, tập thể cán bộ, nhân viên, y sĩ, bác sĩ bệnh viện đã cống hiến, hy sinh niềm vui riêng tư, góp phần làm nên thành công lớn trong cuộc chiến với Covid-19 của Bến Tre.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong chuyên môn, bệnh viện đạt nhiều danh hiệu cao quý, nổi bật là Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ thi đua Chính phủ, cờ thi đua của Bộ Y tế... Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tập thể bệnh viện và nhiều cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp, những người thầy thuốc Bến Tre hôm nay đã và đang soi mình trong gương sáng của Nguyễn Đình Chiểu, tự tôi rèn ý chí, nghị lực, phát triển chuyên môn ngày càng giỏi, trở thành những người “thầy thuốc như mẹ hiền”.

“Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu là bệnh viện hạng 1, tuyến cuối của tỉnh. Bệnh viện đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tiếp nhận và điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, khó từ bệnh viện tuyến huyện, trung tâm y tế tuyến huyện chuyển lên. Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều y sĩ, bác sĩ không ngại khó khăn, hiểm nguy, sẵn sàng tình nguyện, xung phong vào tâm dịch, tham gia hỗ trợ y tế cho các tỉnh, thành phố trong khu vực, xứng đáng là bệnh viện mang tên Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - người thầy tinh thông y thuật, sáng ngời y đức”.

(Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán)

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN