Phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải phản ánh được ý kiến người dân

04/06/2018 - 20:47

Phát biểu kết thúc phần nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, phản ánh được những ý kiến trăn trở, bức xúc của người dân.

Quang cảnh phiên họp.

Quang cảnh phiên họp.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, cụ thể, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội; phản ánh được những ý kiến trăn trở, bức xúc của người dân.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. Mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chưa đầy 8 tháng, nhưng với kinh nghiệm đã từng công tác trong ngành giao thông vận tải, những kết quả và biện pháp chỉ đạo, điều hành trong thời gian qua, Bộ trưởng đã cơ bản bao quát được vấn đề, nắm chắc tình hình thực trạng, đã trả lời, làm rõ hầu hết vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn. Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế của ngành giao thông vận tải nói chung.

Tuy nhiên, trong trả lời cũng còn một số nội dung mà đại biểu chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để tiếp tục làm rõ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, lĩnh vực giao thông vận tải là lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống xã hội và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã đạt được một số thành quả rất đáng ghi nhận, huy động được nguồn lực rất lớn trong xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông theo các hình thức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm hơn nữa mới có thể chuyển biến một cách tích cực.

Qua chất vấn, vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu; mất cân đối trong đầu tư phát triển các loại hình giao thông; nhiều công trình chậm tiến độ, tổng mức đầu tư tăng; tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày càng bức xúc; việc đầu tư các dự án giao thông BOT đường bộ thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót nhưng chưa được xử lý một căn bản, gây phản ứng trong dư luận và xã hội;..

“Những hạn chế, yếu kém trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan; có nội dung, nguyên nhân từ chính sách pháp luật chưa đồng bộ, nhưng cũng có điểm xuất phát từ khâu điều hành, quản lý”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn.

Cụ thể, cần tập trung, rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch giao thông trong đó chú trọng hệ thống đường sắt quốc gia, khẩn trương nghiên cứu các phương án khả thi về đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào năm 2019. 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Có giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lợi ích thỏa đáng giữa nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của nhân dân. 

Tìm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Có phương án đầu tư phát triển ngành đường sắt cân đối với các loại hình vận tải khác để giảm tải cho giao thông đường bộ…

Nguồn Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN