Phiến quân tấn công căn cứ quân đội Nigeria làm 14 binh sỹ thiệt mạng

18/10/2020 - 16:42

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 17-10-2020, nguồn tin quân sự Nigeria cho biết, các tay súng thánh chiến có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo chi nhánh Tây Phi (ISWAP) tự xưng đã thực hiện vụ tấn công một căn cứ quân đội gần Jakana, thành phố quan trọng ở khu vực Đông Bắc đất nước.

Xe thiết giáp của quân đội Nigeria bị phá hủy trong một vụ tấn công của ISWAP. Nguồn: guardian.ng
Xe thiết giáp của quân đội Nigeria bị phá hủy trong một vụ tấn công của ISWAP. Nguồn: guardian.ng

Theo đó, vụ tấn công đã diễn ra vào tối ngày 16-10-2020 (theo giờ địa phương). Nhóm cực đoan đã sử dụng súng máy và súng phóng lựu tấn công khiến 14 binh lính thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan chỉ huy.

Ngoài ra, một số binh lính đang mất tích và cơ quan chức năng chưa xác định được họ đã trốn thoát hay bị nhóm thánh chiến bắt giữ. ISWAP cũng đã chiếm được 4 xe tải có trang bị súng máy trong cuộc đột kích.

Thành phố Jakana, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno khoảng 25 km, nằm trên tuyến đường nối giữa các trại của ISWAP trong rừng Benisheikh thuộc bang Borno với nơi trú ẩn của nhóm này thuộc khu vực Yadi thuộc bang Yobe.

Kể từ khi ly khai khỏi nhóm khủng bố Boko Haram cách đây 4 năm, ISWAP đã tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự, trong đó nổi bật là hoạt động đột kích các căn cứ và phục kích binh lính chính phủ.

Căn cứ quân đội kể trên đã nhiều lần hứng chịu các vụ tấn công của ISWAP.
Ngày 12-10-2020, quân đội Nigeria đã bắt đầu tăng cường các chiến dịch quân sự để đối phó với ISWAP tại khu vực giữa Borno và Yobe, bao gồm cả thành phố Jakana.

Hiện giới phân tích chưa rõ liệu cuộc tập kích kể trên có phải là động thái trả đũa đối với cuộc tấn công của quân đội hay không.

Ít nhất 36.000 người đã thiệt mạng và khoảng 2 triệu người đã phải di dời trong cuộc xung đột Hồi giáo kéo dài một thập kỷ ở Đông Bắc Nigeria. Bạo lực đã lan sang các nước láng giềng Niger, Cameroon, Cộng hòa Chad, buộc các nước này phải thành lập lực lượng đặc nhiệm chung để đối phó với quân nổi dậy.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN