Philippines khôi phục hoàn toàn thỏa thuận quân sự VFA với Mỹ

30/07/2021 - 19:02

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khôi phục Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) quy định sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này.

(Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Philippines)

(Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Philippines)

Ngày 30-7-2021, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Philippines và Mỹ cho biết Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khôi phục Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) quy định sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzna, Tổng thống Duterte đã đưa ra quyết định trên sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Manila ngày 29-7.

Được ký năm 1998, VFA được coi là khuôn khổ pháp lý cho hàng nghìn binh sỹ Mỹ đồn trú tại Philippines và cho phép hai nước tiến hành hàng trăm cuộc tập trận chung thường niên cũng như triển khai các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, tháng 2-2020, Tổng thống Duterte thông báo với phía Mỹ về việc sẽ hủy bỏ thỏa thuận trên do bất bình đối với việc một thượng nghị sỹ của Philippines bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Mỹ.

Tháng 6-2020, Manila thông báo đình chỉ quyết định hủy VFA do tình hình chính trị và những diễn biến khác trong khu vực.

Tháng 11-2020, Philippines tiếp tục đình chỉ quyết định hủy VFA với Mỹ, với lý do để tìm kiếm một thỏa thuận mở rộng hơn, có nhiều lợi ích chung hơn, được đôi bên đồng thuận hơn, hiệu quả và lâu dài hơn về cách thức thúc đẩy khả năng phòng thủ chung.

Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm Philippines 2 ngày nhằm củng cố quan hệ giữa Washington và Manila.

Dự kiến, trong ngày 30-7, ông Austin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Delfin Lorenzana.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN