Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia tuyên bố thành Tổng thống lâm thời

13/11/2019 - 14:23

Phó chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez ngày 12-11-2019 đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời nước này.

Phó chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez ngày 12-11-2019 đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời nước này. Ảnh: Sputnik

Phó chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez ngày 12-11-2019 đã tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời nước này. Ảnh: Sputnik

Bà Chavez tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời Bolivia tại một cuộc họp Quốc hội ngày 12-11-2019 nhằm bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của ông Evo Morales, người từ chức hôm 10-11-2019 vừa qua, và tiến hành các bước nhằm thành lập một chính phủ mới.

Bà Chavez cho biết Hiến pháp cho phép bà trở thành người đứng đầu nhà nước Bolivia sau khi Tổng thống và Phó tổng thống từ chức. Tuyên bố được bà Chavez đưa ra trong bối cảnh quốc hội nước này không có đủ số người tối thiểu để việc bỏ phiếu có hiệu lực. Các nhà lập pháp của đảng cánh tả Phong trào vì xã hội chủ nghĩa đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu này.

Ngay sau tuyên bố của bà Chavez, các cuộc đụng độ đã nổ ra ở thủ đô La Paz với việc những người ủng hộ cựu Tổng thống Morales đã tìm cách vào tòa nhà quốc hội và kêu gọi bà Chavez từ chức. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để tìm cách giải tán đám đông những người biểu tình.

Ông Morales ngày 12-11-2019 đã tới Mexico sau khi đồng ý tị nạn chính trị tại đây. Ông Morales tiếp tục cáo buộc phe đối lập đã tiến hành đảo chính và tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia chính trị.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN