Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Hà Lan

03/03/2020 - 06:46

BDK.VN - ​Ngày 2-3-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cùng đại diện lãnh đạo một số sở ngành tỉnh đã tiếp và làm việc với Ngài Laurent Umans - Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề nước và biến đổi khí hậu của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và đoàn chuyên gia cùng đi.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác Đại sứ quán Hà Lan.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác Đại sứ quán Hà Lan.

Tại buổi tiếp, Ngài Umans cho biết mục đích của chuyến thăm và làm việc tại tỉnh là nhằm tìm hiểu về tình hình an ninh nguồn nước, chất lượng nước, tình hình sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển của tỉnh Bến Tre; tìm hiểu mối quan tâm của tỉnh đối với những vấn đề này ra sao và tìm kiếm cách giải quyết hiệu quả nhất cho những vấn đề của Bến Tre.

Bên cạnh đó, Ngài Umans chia sẻ với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành tỉnh một số kinh nghiệm của Hà Lan trong việc đối phó với xâm nhập mặn, nước biển dâng và biến đổi khí hậu.

Đại diện đoàn chuyên gia đã trình bày tóm tắt về Dự án Quản trị sụt lún đất và quản lý nước ngầm ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đề nghị phía Bến Tre cung cấp thông tin về tình hình sụt lún đất, sạt lở bờ sông, bờ biển, xâm nhập mặn và tình hình quản lý nước của tỉnh. Mục tiêu quan trọng nhất của dự án là góp phần biến những kết quả nghiên cứu khoa học thành chính sách điều hành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập thay mặt lãnh đạo tỉnh và các sở ngành cảm ơn Đại sứ quán Hà Lan và đoàn chuyên gia đã dành thời gian đến Bến Tre trao đổi, nghiên cứu các vấn đề của Bến Tre. Tỉnh rất quan tâm những vấn đề Ngài Umans và dự án đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua tỉnh đã tiếp đón nhiều đoàn chuyên gia của Hà Lan đến tỉnh để nghiên cứu, trao đổi. Các chuyên gia Hà Lan thời gian qua đã giúp đỡ các tỉnh ĐBSCL nghiên cứu về biến đổi khí hậu, quản lý nước. Nói chung, các tỉnh ĐBSCL rất trăn trở về quản lý nguồn nước, làm thế nào để khu vực phát triển tốt hơn, bền vững hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm với Ngài Umans và đoàn chuyên gia về những hoạt động hợp tác, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của tỉnh ở Vương quốc Hà Lan thời gian qua về những mô hình quản lý đê điều; sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, trồng trọt và quản lý biến đổi khí hậu.

Trao đổi với đoàn chuyên gia, đại diện sở ngành tỉnh làm rõ những vấn đề cụ thể về sụt lún và sạt lở đất, tình hình xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt ở tỉnh, đồng thời đề xuất một số giải pháp có thể áp dụng trong tương lai để giải quyết vấn đề nước mặn cũng như dự trữ nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Để hợp tác sâu hơn giữa dự án với tỉnh Bến Tre, Ngài Umans đề nghị sắp tới tỉnh cử người tham gia khóa tập huấn của dự án.

Đáp lời Ngài Umans, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho biết sẽ cử 2 đại diện sở ngành liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường, quản lý nước tham gia khóa tập huấn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ cử người của các sở ngành trực tiếp phối hợp với dự án trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN