Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria

04/07/2018 - 07:51

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Sofia, nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 3 đến 5-7-2018.

Trong thời gian chuyến thăm, ngày 3-7-2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chào Tổng thống Rumen Radev, hội kiến với Phó thủ tướng Tomislav Donchev, thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Bulgaria.

Vui mừng đón tiếp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Tổng thống Rumen Radev đã nhắc tới tryền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước suốt gần 70 năm qua, sự gắn bó thân thiết giữa nhiều thế hệ người Việt Nam và Bulgaria, ấn tượng sâu đậm của Tổng thống về những người bạn Việt Nam cùng học tập trước đây. 

Tổng thống đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam với GDP tăng cao hơn 6% trong những năm qua, là một trong những nước phát triển năng động trong khu vực Đông Nam Á. 

Tổng thống Rumen Radev cũng cho rằng hai nước luôn phối hợp với nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời khẳng định Bulgaria ủng hộ sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn Tổng thống Rumen Radev đã dành thời gian đón tiếp đoàn Việt Nam; chúc mừng những thành tựu mà Bulgaria đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập thời gian qua; bày tỏ mong muốn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Bulgaria - người bạn, đối tác tin cậy của Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Hai bên nhất trí, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy chính trị, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria cần được tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa. 

Tổng thống Rumen Radev khẳng định sẽ giao cho Chính phủ và các cơ quan liên quan của Bulgaria phối hợp với Việt Nam sớm tổ chức các kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ hai nước để trao đổi về các biện pháp triển khai cụ thể.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chuyển lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Rumen Radev thăm chính thức Việt Nam và Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Trong cuộc hội kiến với Phó thủ tướng Tomislav Donchev, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Cộng hòa Bulgaria trong bối cảnh nước này vừa đảm đương thành công cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu 6 tháng đầu năm 2018.

Phó thủ tướng Tomislav Donchev bày tỏ ngưỡng mộ về đất nước và nhân dân Việt Nam anh hùng trong đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, cần cù trong lao động, đã đạt được thành tích cao trong phát triển và hội nhập, vị thế trong khu vực và quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp thời gian qua, quan hệ chính trị được tăng cường thông qua trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEM…

Hai bên cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng cũng như nhu cầu của hai bên; nhất trí cần triển khai các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư phát triển hiệu quả, phát huy thế mạnh của mỗi nước, trong đó có việc thí điểm các mô hình liên doanh sản xuất và cung ứng trực tiếp vào thị trường châu Âu và các nước, các khu vực khác trên thế giới. 

Hai bên cũng cần đẩy mạnh hợp tác giáo dục đào tạo, phát huy kinh nghiệm Bulgaria đã đào tạo cho Việt Nam hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư trước đây. 

Để thực hiện mục tiêu trên, hai bên nhất trí sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 24 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác khoa học - công nghệ, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường và đầu tư.

Chiều 3-7-2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria.

Phó thủ tướng đánh giá Đại sứ quán thời gian qua đã làm tốt công tác chính trị, chuyên môn, công tác cộng đồng và bảo hộ công dân, đóng góp tích cực cho việc củng cố quan hệ Việt Nam - Bulgaria. 

Khi thông báo với bà con người Việt Nam tại Bulgaria về tình hình trong nước, Phó thủ tướng khẳng định Việt Nam thực hiện chính sách phát triển kinh tế nhanh và bền vững, phát triển kinh tế đi đôi với duy trì môi trường xã hội ổn định; triển khai chính sách đối ngoại chủ động, tích cực nhằm phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia - dân tộc đi đôi với bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Phó thủ tướng đánh giá Cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria tuy nhỏ nhưng luôn thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, hội nhập tốt với sở tại, đóng góp cho quê hương và là cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Bulgaria. 

Đại diện kiều bào tại Bulgaria đã báo cáo với Phó thủ tướng về tình hình làm ăn, học tập và sinh hoạt của cộng đồng, có nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường đoàn kết và hướng về đất nước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN