Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp

02/07/2018 - 22:40

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Athens, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Kotzias, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp trong hai ngày 1 và 2-7-2018.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hội kiến Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hội kiến Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 2-7-2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển Giannis Dragasakis, và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nikos Kotzias.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Prokopis Pavlopoulos hoan nghênh chuyến thăm chính thức Hy Lạp của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước.

Tổng thống Prokopis Pavlopoulos cho rằng với vị trí địa lý cũng như thành tựu phát triển như hiện nay, Việt Nam có vai trò quốc tế và khu vực ngày càng quan trọng, đồng thời khẳng định ủng hộ tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Hy Lạp luôn dành sự ủng hộ cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển ngày nay, đặc biệt là Ngài Tổng thống luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước thông qua tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã chuyển lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Prokopis Pavlopoulos thăm chính thức Việt Nam và Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định ủng hộ việc thực thi luật pháp quốc tế cũng như tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, cùng hợp tác đóng góp vào hoà bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Tại cuộc gặp giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển Hy Lạp Giannis Dragasakis, hai bên chia sẻ trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, kim ngạch thương mại song phương đã có những bước tiến đáng khích lệ, tăng đều trong những năm qua, từ 196 triệu USD năm 2015 lên 335 triệu USD năm 2017, song vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng và mong muốn của cả hai nước.

Do đó, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi, buôn bán các mặt hàng thế mạnh của hai bên cũng như hợp tác trong những lĩnh vực hai bên có nhu cầu và tiềm năng phát triển như vận tải biển và logistic, đóng tàu, khai thác cảng biển, du lịch, chế biến nông sản...

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn Chính phủ và các doanh nghiệp Hy Lạp tăng cường kết nối hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đề nghị Phòng Thương mại hai nước tổ chức các hoạt động như diễn đàn doanh nghiệp hai nước, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa doanh nghiệp Hy Lạp với thị trường Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương.

Phó thủ tướng Giannis Dragasakis đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam và khẳng định Hy Lạp với vai trò là cửa ngõ châu Âu, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, ủng hộ sớm ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực Hy Lạp có thế mạnh như du lịch, quản lý và khai thác cảng biển, vận tải biển...

Hai bên nhất trí cần tạo khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai bên, trong đó có việc đàm phán ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải.

Tại cuộc hội đàm giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Nikos Kotzias, hai bên hài lòng nhận thấy trong hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hy Lạp luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường tiếp xúc và trao đổi, ở cấp cao cũng như ở cấp bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và xây dựng biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả và toàn diện.

Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục thực hiện một cách hiệu quả Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác về du lịch Việt Nam - Hy Lạp để tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực này, đồng thời cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục - đào tạo, khảo cổ, trao đổi văn hóa và các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nikos Kotzias nhất trí cần tăng cường trao đổi giữa Bộ Ngoại giao hai nước, hợp tác trao đổi cán bộ nghiên cứu và đào tạo về quan hệ quốc tế, luật biển; nhất trí tăng cường sự phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực (Liên hợp quốc, ASEM, EU-ASEAN...).

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải, việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Chính phủ Hy Lạp tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp có địa vị pháp lý ổn định, hội nhập với xã hội sở tại, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hy Lạp cũng như vun đắp cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Ngay sau hội đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp đã có phát biểu với báo chí về kết quả hội đàm và ký Hiệp định song phương miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao.

Trước đó, chiều 1-7-2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp và gặp gỡ, thăm hỏi bác Nguyễn Văn Lập, người đồng chí, người bạn chí cốt của nhân dân Việt Nam, người được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang Việt Nam và hiện là Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam.

Phó thủ tướng đã thông báo về tình hình đất nước: kinh tế tăng trưởng cao, an sinh xã hội được cải thiện, đời sống của người dân được nâng cao, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Hy Lạp, cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp tuy không lớn nhưng là cầu nối quan trọng vun đắp quan hệ giữa hai nước, khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Hy Lạp nói riêng làm ăn, sinh sống ổn định, phát triển thịnh vượng, góp phần vào kinh tế - xã hội của sở tại cũng như đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN