Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia và Na Uy

02/08/2018 - 19:29

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) tại Singapore, sáng 2-8-2018, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI; kết quả ban đầu tốt đẹp thể hiện sự tin tưởng của cử tri Campuchia vào sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đối với tương lai phát triển của Campuchia. Phó thủ tướng bày tỏ tin tưởng quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Prak Sokhonn nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp cao cũng như các cơ chế hợp tác song phương vào cuối năm nay, trong đó có Hội nghị Hợp tác các tỉnh biên giới và tham khảo chính trị hai Bộ Ngoại giao. Hai bên cũng khẳng định quyết tâm thúc đẩy triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các dự án hợp tác giữa hai nước; đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Ngoại trưởng Prak nhất trí với đề nghị của Phó thủ tướng, khẳng định Chính phủ Campuchia dành ưu tiên cao cho việc giải quyết dứt điểm vấn đề cấp giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt để ổn định cuộc sống trên cơ sở quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy đàm phán để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả, góp phần duy trì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Eriksen Soreide.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Eriksen Soreide.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Eriksen Soreide, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp, khẳng định Việt Nam khuyến khích các công ty Na Uy đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế biển, đóng tàu, dầu khí, nuôi trồng thủy sản và năng lượng tái tạo. Phó thủ tướng đề nghị Na Uy tiếp tục thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối Tự do thương mại châu Âu (EFTA) trên cơ sở hài hoà lợi ích và có tính đến sự khác biệt trình độ phát triển. Đánh giá cao vai trò của Na Uy với tư cách đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN, Phó thủ tướng mong muốn Na Uy tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và quan tâm hơn nữa hỗ trợ, thúc đẩy phát triển cho các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) trong ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Eriksen Soreide khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Na Uy trong ASEAN, cho rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nauy quan tâm đến khu vực, trong đó có Việt Nam; nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Nguồn: Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN