Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm và chúc Tết Báo Đồng Khởi

24/01/2009 - 09:39
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng rất vui mừng những thành quả đạt được của báo Đồng Khởi. Ảnh: H.Vũ

7h30 sáng 23-1 nhằm 28 Tết Kỷ Sửu, tôi nhận được điện thoại từ chú Hai Trương Vĩnh Trọng rằng: “Chiều nay 7 giờ, chú sẽ đến thăm Báo Đồng Khởi. Cháu nhớ nói với chú Đông là cho chú ăn cơm với nghen!”. Niềm hoan hỉ khi cầu Rạch Miễu nối đôi bờ vẫn chưa nguôi, cùng với tin Phó Thủ tướng đến thăm như tiếp thêm lửa cho giới làm báo xứ Dừa. Vui, bởi gần ba mươi lăm năm, kể từ khi báo Chiến Thắng đổi tên Đồng Khởi – ngày thống nhất đất nước đến nay, Báo Đồng Khởi chưa một lần được lãnh đạo cấp cao từ Trung ương chính thức đến thăm. Niềm vui vỡ òa trên từng gương mặt. Trụ sở báo vừa mới xây dựng trang khang bỗng trở nên như bộn bề hơn. Mọi thứ lại được chuẩn bị, sắp xếp như thêm một lần đón tết…

4 giờ chiều, tôi lại nhận được điện thoại: “Báo dùm với anh em, chú đến sớm hơn dự kiến nghen. 5 giờ 30, chú từ Giồng Trôm về ghé báo luôn”. Một chút vội vã, nhưng trong tư thế sẵn sàng nên tất cả đều có mặt trước 30 phút. Cùng chia sẻ với Đồng Khởi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thái Xây cũng đã đến. Bà Hồ Công Cẩn – phu nhân Phó Thủ tướng và đoàn doanh nghiệp đi làm từ thiện ở Mỏ Cày cũng đã đến Báo. Đúng 5 giờ 30, xe của Phó Thủ tướng về đến. Không còi hụ, không xe mở đường, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng vẫn luôn giản dị, từ tốn: “Thôi, tôi không muốn làm phiền anh em”.

 

Đồng chí Trương Văn Dông Q.Tổng biên tập., đại diện Cán bộ, nhân viên báo Đồng Khởi, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trong.                                           Ảnh: H.Vũ

 

Từng là đồng đội chung chiến hào nên cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng và quyền Tổng Biên tập báo Đồng Khởi Trương Văn Đông, cũng như với tất cả cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Khởi trở nên thân thiện, gần gũi như người một nhà. Ông Trương Văn Đông báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn cùng đi về nhân sự, kinh phí hoạt động, tình hình xuất bản báo in và báo điện tử của Báo Đồng Khởi trong năm qua và những năm tiếp theo. Phó Thủ tướng thăm hỏi về dư luận sau khi cầu Rạch Miễu khánh thành, về tình hình xuất bản, in ấn báo và đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cầm viết – lớp trẻ đang sung sức và những người lão thành, về cố nhà báo Huỳnh Năm thông, nhà báo Sáu Dũng, Minh Gương… Phó Thủ tướng nói: Trước giải phóng tôi làm công tác tuyên huấn ở Bến Tre và sau giải phóng cũng có thời gian làm tuyên huấn, nên nghe em anh nói trên 30 năm báo Đồng Khởi mới có lãnh đạo Trung ương chính thức đến thăm, tôi rất động lòng. Hôm rồi, cô Yến đã liên lạc gặp tôi phỏng vấn, đồng chí Đông cũng đã cùng đi đến thăm tôi tại TP.HCM. Bài viết cũng đã đăng trên báo Xuân Đồng Khởi. Tôi đã đọc và nhân đây cảm ơn cô Yến đã viết trung thành với ý kiến của tôi. Cũng tại lần gặp gỡ đó, tôi đã hứa là Tết này sẽ về thăm anh em báo Đồng Khởi. Năm nào tôi cũng về Bến Tre ăn Tết, chúc tết Tỉnh ủy và Ủy ban, còn sắp xếp thăm các cơ quan, ban ngành thì hơi khó vì nếu thăm cơ quan này, không đến cơ quan kia anh em sẽ buồn. Hôm nay, 28 Tết, như thường lệ tôi về quê vợ (Mỏ Cày) rồi về quê mình (Giồng Trôm), mỗi nơi được mấy tiếng và tranh thủ thời gian thực hiện lời hứa với báo Đồng Khởi.

 

Nói chuyện làm báo, Phó Thủ tướng khuyên giới cầm viết cần đọc nhiều sách, tư liệu để bổ sung kiến thức; gặp gỡ các bậc lão thành học hỏi kinh nghiệm và đặc biệt phải lăn xả vào thực tế để có những bài viết hay, thiết thực. Phó Thủ tướng nói: “Nhà báo phải biết vui cùng cái vui của dân, lo cùng cái lo của dân và buồn cùng cái buồn của dân. Tôi chúc các đồng chí luôn có nhiều nghị lực để vượt qua mọi trở ngại, thách thức. Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu đến lúc chết còn muốn chôn mình chân quay về hướng Tây. Tôi mong các đồng chí nhớ hai câu thơ của Cụ như lời nhắc nhở mình: Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm / Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

 

Phó Thủ tướng thông tin với Báo Đồng Khởi rằng năm 2008 kết thúc như thế là điều đáng mừng. “Chúng ta tiếp tục đứng vững, chủ nghĩa xã hội ngày càng thấm vào mọi người trên thế giới. Chúng ta cũng đạt được nhiều niềm vui như cấm mốc biên giới thành công, kinh tế, văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững và công tác đối ngoại ngày càng tốt hơn. Qua năm 2009, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn hơn năm 2008, trong đó có tình trạng công nhân thất nghiệp nhiều hơn, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm hơn… Chính vì vậy, những người công tác trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng phải đứng vững, có lập trường tư tưởng vững vàng hơn. Tôi muốn nói rằng nếu lỡ té thì đứng lên dễ, lỡ lời đã rất khó mà lấy lời lại thì bài viết đăng báo càng khó hơn. Người làm báo phải biết viết những bài trung thực, thiết thực và có hướng đi lên. Năm 2009 dự báo là sẽ khó khăn hơn, vì thế mỗi người, mỗi nhà báo phải làm việc bằng hai. Nhà báo phải học tập, trau dồi, có những bài viết hay, bài viết chủ đạo. Với điều kiện và định hướng của mình, mỗi thành viên của Báo Đồng Khởi phải làm việc theo kiểu “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa xoay lưng, vừa mặc áo”. Tôi mong muốn Báo Đồng Khởi tiến lên, ngày càng giảm chi phí bù lỗ và đặc biệt là hướng ra ngoài tỉnh để nhiều người biết đến Bến Tre. Tết đến, tôi chúc các đồng chí Báo Đồng Khởi vui tươi, phấn khởi và tiến lên. Nhân đây, tôi nhờ các đồng chí thắp hộ tôi nén hương đến nhà báo Năm Thông và chuyển lời thăm đến các đồng chí, những nhà báo từng công tác ở báo Chiến Thắng, báo Đồng Khởi đã nghỉ hưu…”.

 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng gởi quà tết đến gia đình má Sáu - người đã có gắn bó, ơn nghĩa với gia đình Phó Thủ tướng.                       Ảnh:P. Yến

 

Thêm gần một giờ, Phó Thủ tướng và gia đình cùng ngồi với Báo Đồng Khởi trong bữa cơm chiều cuối năm ấm cúng. Ông kể chuyện chiến đấu, chuyện anh em làm công tác tuyên huấn, làm báo Chiến Thắng ngày ấy. Và cuối cùng, ông nói chuyện đã thức từ 11 giờ đến 3 giờ sáng để viết bài phát biểu trong lễ khánh thành cầu Rạch Miễu. Những câu chữ, cách thể hiện và hơn tất cả nghĩa tình đầy ắp với quê hương như thêm lần nữa nhắc nhớ về trách nhiệm, sự cân nhắc khi cầm viết đối với mỗi nhà báo.

 

Thay mặt toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Đồng Khởi, ông Trương Văn Đông cảm ơn, chúc sức khỏe Phó Thủ tướng và hứa sẽ phấn đấu đưa báo Đồng Khởi vươn xa hơn, đến với độc giả vùng sâu, vùng xa và ngày càng bớt bù lỗ. “Chúng tôi sẽ cố gắng làm việc cật lực, sẽ “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa xoay lưng,vừa mặc áo” như lời của Phó Thủ tướng nhắc nhở”.

7 giờ, chúng tôi tiễn chân người đồng hương Hai Nghĩa - tên cúng cơm mà người Bến Tre vẫn quen gọi Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng. Gió xuân từ bờ sông Hàm Luông mát rượi. Hương hoa xuân thoang thoảng. Niềm tin ngày mai bừng sáng…

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN