Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM

22/04/2021 - 21:03

Chiều 22-4-2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS. Vũ Hải Quân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ công bố vào trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS. Vũ Hải Quân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ công bố vào trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS. Vũ Hải Quân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chúc mừng tân Giám đốc ĐHQG TPHCM Vũ Hải Quân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại sứ mệnh rất vinh quang và nặng nề khi thành lập ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM.

Có 3 mục tiêu lớn nhất được đặt ra khi thành lập hai ĐHQG là nhằm hướng tới xây dựng hai trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học hàng đầu của đất nước, vươn tới tầm khu vực. Đó còn là khát khao vươn lên của một đất nước có truyền thống anh dũng trong đấu tranh, cần cù trong lao động, đặc biệt hết sức nhân văn, trí tuệ, luôn khát khao vươn tới những điều tốt đẹp.

Thứ hai, việc thành lập hai ĐHQG còn nhằm mục đích hình thành mô hình quản trị ĐH tiên tiến trên thế giới, phát huy trí tuệ của mọi cá nhân, đơn vị, từ thầy cô giáo đến học sinh. Sau này chính là mô hình tự chủ giữa ĐHQG với bộ chủ quản, với các trường thành viên, cho tới các khoa, phòng, bộ môn, thậm chí từng giảng viên, sinh viên. Đồng thời huy động, sử dụng hiệu quả nhất mọi nguồn lực, với các cơ chế hình thành tài chính trong các trường ĐH, không chỉ từ ngân sách Nhà nước.

Thứ ba là mô hình quản trị của hai ĐHQG không chỉ tăng cường hợp tác giữa cấp trên, cấp dưới, giữa các cơ quan Nhà nước, mà hợp tác thực sự với DN, các cơ sở nghiên cứu ở trong nước và nước ngoài.

“Các ĐHQG phải thực sự là nơi làm việc, học tập thực sự mô phạm, văn hoá, lan toả những điều tốt đẹp nhất ra xã hội. Đây là sứ mệnh rất vinh quang và nặng nề của hai ĐHQG”, Phó Thủ tướng nói, và cho rằng, qua quá trình 26 năm thành lập và phát triển, hai ĐHQG đang dần hướng tới đạt được những mục tiêu đặt ra ở mức độ nhất định, nhưng chặng đường trước mắt còn rất dài.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS. Vũ Hải Quân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TPHCM cho PGS.TS. Vũ Hải Quân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ghi nhận những kết quả, tiến bộ của ĐHQG TPHCM những năm qua, từng bước vững chắc vươn lên tầm khu vực, Phó Thủ tướng tin tưởng ĐHQG TPHCM trong thời gian tới sẽ tiến nhanh hơn đến mục tiêu, khát vọng ban đầu đặt ra khi mới thành lập, với sự đồng lòng của các thầy cô giáo, sự hỗ trợ trực tiếp của TPHCM, tỉnh Bình Dương, các địa phương, bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của nhân dân, phụ huynh, sinh viên, các thế hệ cán bộ, sinh viên đã từng công tác, học tập tại trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để đất nước bứt lên, phát triển nhanh hơn, không thể thiếu công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao và khoa học công nghệ. Nhưng đến giờ phút này chúng ta mới chính thức có ĐHQG ở Hà Nội và TPHCM.

Ngay sau lễ trao quyết định, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc làm việc với hai ĐHQG, các bộ, ngành Trung ương, thảo luận, bàn giải pháp để hai ĐHQG không chỉ đạt được những mục tiêu của riêng mình, mà còn trở thành hạt nhân, “đầu tàu” kéo cả đội ngũ các trường đại học, các viện nghiên cứu cùng đi lên.

ĐHQG TPHCM hiện có 38 đơn vị (trong đó có 7 trường ĐH thành viên), gần 6.100 cán bộ, giảng viên (trong đó có gần 1.100 tiến sĩ với gần 400 giáo sư); quy mô đào tạo gần 80.000 sinh viên.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN