Liên kết đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế biển

Phối hợp quản lý tàu cá trong khai thác thủy sản

05/09/2022 - 05:38

BDK - Để góp phần tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), thực hiện nghiêm cam kết với Thủ tướng Chính phủ: “Tỉnh Bến Tre không còn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài”, tỉnh đã có nhiều giải pháp và quyết tâm đặt ra mục tiêu trong năm 2022 không có tàu đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, đã xảy ra 9 tàu vi phạm. Hầu hết các tàu đang hoạt động tại Cà Mau. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau, huyện Trần Văn Thời và Đồn Biên phòng Sông Đốc về công tác phối hợp để quản lý tàu cá đánh bắt.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thăm hỏi bà con ngư dân Bến Tre đang sinh sống tại Cà Mau.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ thăm hỏi bà con ngư dân Bến Tre đang sinh sống tại Cà Mau.

Phối hợp quản lý tàu cá

Bến Tre có số lượng tàu khai thác khá lớn. Hiện nay, tổng số tàu đăng ký 3.781 chiếc, trong đó có 2.061 tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng đạt trên 210 ngàn tấn/năm. Tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 cảng cá tại các huyện biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Huỳnh Văn Cung cho hay, hiện nay, tổng số tàu đánh bắt xa bờ đang hoạt động tại vùng biển Cà Mau, Kiên Giang 593 chiếc, trong đó có 563 chiếc thường xuyên về bến để lên cá tại Sông Đốc, Cà Mau.

Nhiều ngư dân gắn bó với ngư trường này khá lâu, có người trên 20 năm. Đa số ngư dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước cũng như tại địa phương, góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế và thu nhập cho ngư dân. Hầu hết ngư dân đã hiểu được tác hại cảnh báo “thẻ vàng” của EC; thực hiện tốt trách nhiệm của chủ tàu trong khai thác thủy sản như: lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (97,4%), thực hiện đăng kiểm, xin cấp giấy phép khai thác cho tàu đánh bắt xa bờ đều đạt tỷ lệ cao.

Trong chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau, lãnh đạo hai tỉnh Cà Mau và Bến Tre đã tổ chức buổi gặp mặt, thăm hỏi, trao đổi trực tiếp với ngư dân Bến Tre tại Cà Mau về hoạt động khai thác. Đồng thời, lãnh đạo nhắc nhở, động viên ngư dân tiếp tục phát triển kinh tế tại vùng biển này phải chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về hoạt động khai thác thủy sản cũng như tình hình an ninh trật tự tại địa phương mình đang cư trú, đặc biệt là trong hoạt động chống khai thác IUU.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU. Đó là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai các quy định về quản lý khai thác cho ngư dân. Nhiều tàu hoạt động suốt nhiều năm không về Bến Tre. Cơ quan quản lý không tiếp xúc được với thuyền trưởng và thủy thủ… Vì vậy, số lượng tàu hoạt động khai thác vi phạm ngày càng nhiều. Trong đó, có vi phạm khai thác bất hợp pháp IUU, vi phạm vùng biển nước ngoài rất đáng lo ngại.

Từ năm 2019 đến nay, tàu vi phạm chưa có dấu hiệu dừng lại và diễn biến ngày càng phức tạp. Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Huỳnh Văn Cung cho hay, năm 2020 là 10 tàu vi phạm, 2021 là 7 tàu, đầu năm 2022 đến nay 9 tàu vi phạm. Nếu chúng ta không nỗ lực chống khai thác bất hợp pháp, kéo giảm tàu vi phạm thì nguy cơ bị EC nâng lên “thẻ đỏ” là rất lớn. Lúc đó, không chỉ ngư dân đánh bắt thủy sản bị ảnh hưởng, ngành thủy sản Việt Nam bị ảnh hưởng mà còn tác động đến hình ảnh của Việt Nam trong quan hệ quốc tế…

 “Đội tàu khai thác của ngư dân Bến Tre ở Cà Mau là lực lượng sản xuất đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân Bến Tre ở Cà Mau khai thác thủy sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ…”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết.

Ngoài ra, còn các vi phạm khác như giấy phép trễ hạn 72 tàu, chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đang nằm bờ tại Cà Mau 12 tàu, không xác định được nơi neo đậu 13 tàu nhưng cũng nằm trong vùng biển này. Nhiều trường hợp chủ tàu khai báo nằm bờ nhưng sau đó lén đi khai thác.

Chấm dứt đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài

EC đã khẳng định không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” nếu Việt Nam chưa chấm dứt tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhưng số trường hợp vi phạm chưa có dấu hiệu dừng lại và đã ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực chung của cả tỉnh đang quyết tâm kéo giảm, hướng đến chấm dứt tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử ghi nhận, Bến Tre là một trong những địa phương có ngư dân đến sinh sống, làm việc tại Cà Mau nhiều nhất. Thời gian qua, ngư dân Bến Tre đã đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế của Cà Mau. Hướng đến, địa phương sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời hỗ trợ ngư dân khi có nhu cầu, cũng như phối hợp chặt chẽ giữa hai tỉnh trong việc quản lý tàu cá, hỗ trợ xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra trên biển. “Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ điều kiện cho ngư dân thực hiện tốt nhất các quy định trong khai thác đánh bắt…”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nói.

Để không còn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị ngư dân Bến Tre ở Cà Mau cùng quyết tâm, đồng lòng thực hiện, chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản, đảm bảo đầy đủ giấy tờ cho tàu và thuyền viên, thiết bị giám sát hành trình khi tàu ra khơi đánh bắt; ghi chép nhật ký khai thác đầy đủ; tàu về bờ phải khai báo cập cảng, lên cá qua cảng.

Hoạt động khai thác thủy sản tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài. Không hoạt động quá gần đường ranh giới trên biển để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Hoạt động đánh bắt trên biển theo tổ, đội để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Luôn giữ liên lạc với cơ quan chức năng, nhất là các đồn, trạm kiểm soát biên phòng, chi cục thủy sản, các tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư trên ngư trường.

Ngư dân, người thân trong gia đình quan tâm nhiều hơn đến tàu hoạt động khai thác trên biển. Tất cả tạo thói quen hàng ngày mở chương trình giám sát tàu cá trên điện thoại, để theo dõi tàu đánh bắt trên biển, kịp thời nhắc nhở thuyền trưởng khi phát hiện các tình huống xảy ra.

“Để giúp ngư dân thực hiện tốt quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản, đồng thời tổ chức thực hiện công tác chống khai thác IUU đạt kết quả cao, đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan ở Bến Tre và Cà Mau, nhất là các đồn, trạm kiểm soát biên phòng, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có các giải pháp cụ thể vừa tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công theo đúng quy định, vừa hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện tốt quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản, nhất là các quy định về chống khai thác IUU”.

(Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN