Phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò tại Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại

18/09/2021 - 18:59

BDK.VN - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh vừa ký Công văn số 5595 về thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò tại 3 huyện Giồng Trôm, Ba Tri và Bình Đại.

Tuyên truyền, vận động hộ nuôi tiêm phòng vắc-xin VDNC trên trâu, bò.

Tuyên truyền, vận động hộ nuôi tiêm phòng vắc-xin VDNC trên trâu, bò.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và các địa phương nêu trên giám sát chặt, thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tăng cường chăm sóc và điều trị các triệu chứng cho gia súc bệnh. Chỉ thực hiện tiêu hủy trong trường hợp gia súc bệnh chết hoặc bị bệnh nặng không có khả năng hồi phục và thực hiện hỗ trợ theo quy định (tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh).

Hỗ trợ 3.775 liều vắc-xin VDNC để tiêm phòng cho các xã đang có dịch, tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm 2.200 liều; tại Bình Đại, các xã Thạnh Phước 650 liều, xã Long Hòa 200 liều; xã Định Trung 400 liều, xã Phú Long 200 liều, thị trấn Bình Đại 125 liều. Đối với các xã bị dịch uy hiếp, UBND huyện tuyên truyền, vận động xã hội hóa hoặc xem xét nếu huyện có khả năng về kinh phí thì hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi.

Đối với các xã chưa có dịch bệnh của huyện Giồng Trôm và huyện Bình Đại, yêu cầu các địa phương tuyên truyền, vận động, đề nghị và tổ chức cho người chăn nuôi mua vắc-xin tiêm phòng VDNC cho đàn trâu, bò đảm bảo đạt tối thiểu 90% tổng đàn trong diện tiêm. Vận động người chăn nuôi tại xã có dịch và xã bị dịch uy hiếp tự mua hóa chất để phun xịt tiêu diệt mầm bệnh.

UBND tỉnh cho phép UBND huyện Ba Tri sử dụng khoảng 900 liều vắc-xin chống dịch từ nguồn vắc-xin Lumpyvac đã cấp cho huyện Ba Tri tiêm phòng, chống dịch tại các xã đã xảy ra dịch trước đó nhưng không sử dụng hết để tiêm phòng cho xã Tân Mỹ. Giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y rà soát, điều tiết số vắc-xin này.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, kiểm soát giết mổ để kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh nhanh, gọn. Tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi trên Đài truyền thanh của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn về tình hình dịch bệnh, nguy cơ phát sinh dịch bệnh VDNC.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN