Phòng ngừa tai nạn đuối nước ở trẻ em

12/05/2021 - 06:44

BDK - Thời gian qua, tai nạn đuối nước ở trẻ em đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, nhất là gia đình các nạn nhân. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ chết đuối ở trẻ em. Để tiếp tục chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước ở trẻ em rất cần sự quan tâm, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn xã hội.

Trẻ tham gia Giải bơi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021.

Trẻ tham gia Giải bơi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, phổ biến nhất là do sự chủ quan của người lớn đối với những nguy cơ gây đuối nước ở trẻ. Nhiều bậc phụ huynh thờ ơ, thiếu sự quản lý, giám sát để cho trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như ao, hồ, sông, rạch. Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng có những nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ như bể nước, giếng nước không có nắp đậy an toàn, các hố công trình xây dựng không có rào chắn hoặc biển cảnh báo nguy hiểm. Một phần do trẻ không biết bơi hoặc có trường hợp mặc dù biết bơi nhưng các em chưa được dạy kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra đuối nước.

Mùa hè là thời điểm dễ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ em, vì trong thời gian này các em nằm ngoài sự quản lý của nhà trường, thêm vào đó là bản tính hiếu động, tò mò nên các em rủ nhau tìm đến ao, hồ, sông, rạch để tắm mà không có sự giám sát của người lớn và nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao.

Trước thực trạng trên, để phòng ngừa tai nạn đuối nước, trước đây UBND tỉnh đã triển khai Đề án phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em (từ 6 - 15 tuổi) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Mục đích đề án nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội về lợi ích thiết thực của việc phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Qua thời gian thực hiện đã đạt kết quả tích cực như số lượng trẻ em biết bơi được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận tăng lên từng năm, số lượng trẻ em chết đuối giảm so với cùng kỳ…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng ngừa tai nạn đuối nước, UBND tỉnh tiếp tục triển khai Đề án phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đề án nhằm duy trì tổ chức phổ cập bơi ở trẻ em trong độ tuổi 6 - 15, qua đó trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia các hoạt động cộng đồng, vui chơi, giải trí; đồng thời duy trì thói quen tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em.

Theo đề án, phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường tiểu học, THCS tổ chức phổ cập bơi. Hàng năm, duy trì tổ chức từ 1.000 - 1.100 lớp bơi, tương đương 20 - 22 ngàn em được phổ cập bơi.

Để thực hiện đề án trên, Ban Giám hiệu các trường THCS, tiểu học trên địa bàn TP. Bến Tre đã đưa bơi lội vào chương trình học nên các em đủ điều kiện sức khỏe đều được học và có chứng chỉ bơi của nhà trường cấp.

Đối với các trường ở nông thôn, cơ sở vật chất còn khó khăn, không có nhiều hồ bơi. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu các trường vẫn khắc phục khó khăn để mở lớp dạy bơi cho các em. Thầy Lê Khắc Vũ - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Lam, xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường đã sắp xếp lịch học, tạo điều kiện thuận lợi để mở lớp phổ cập bơi cho các em học sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký cho các em học bơi do nhà trường dạy tại bể bơi tư nhân ngoài trường”.

Cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, đối với mỗi gia đình, cần cho con em mình tham gia các lớp học bơi để giúp cho các em tự biết bảo vệ mình trong môi trường nước ngay từ khi còn nhỏ; thường xuyên giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông mà không có sự giám sát của người lớn. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho trẻ em, nhất là ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm lo nơi vui chơi, cũng như quản lý trẻ em trong những ngày hè để con trẻ có một mùa hè bổ ích, an toàn.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN