Phong phú, đa dạng lịch Canh Dần 2010

06/11/2009 - 07:57
Khách hàng chọn lịch tại nhà sách FAHASA Bến Tre. Ảnh: Tr.Q

Dạo một vòng quanh các ki-ốt bán văn phòng phẩm ở chợ, nhà sách, siêu thị trên địa bàn thành phố Bến Tre, hình ảnh nổi bật vẫn là những tờ lịch xuân 2010. Người kinh doanh lịch treo hàng mẫu và giới thiệu catalogue để khách xem lựa chọn loại ưng ý. Chủ một cửa hàng bán văn phòng phẩm và kinh doanh lịch ở phường 3 đưa tôi một chồng hơn 5 cuốn catalogue dày cộm và nói: Em cứ xem, mẫu mã rất đa dạng. Quả thật, lịch treo tường nẹp lò xo loại 7 tờ, lịch treo tường nẹp thiếc loại 5 tờ và 7 tờ khổ 45x70 cm, 41x63 cm, lịch bàn 13 tờ size 22x16 cm, lịch bàn 4 miếng có ghi chép, lịch bỏ túi, bìa lịch blốc…

Hình ảnh trên từng loại lịch khá đa dạng và đáp ứng phần nào sự ưa chuộng riêng của từng khách hàng, từng giới: phong cảnh Việt Nam, phong cảnh thế giới, bon-sai tứ quý, áo dài thanh xuân, tranh lụa Việt Nam, hoa lan, chú tiểu sống đẹp, bé yêu, phúc-lộc-thọ, quê hương... Những hàng chữ ghi trên bìa lịch blốc là lời chúc một năm mới thịnh vượng và phát đạt: thần tài song ngư, song ngư cầu phúc, kim long đại phúc, kim long cát tường… Tất cả các loại lịch đều làm bằng giấy couché bóng loáng, sang trọng.

Nét mới là nhà sản xuất tập trung khai thác các chủ đề liên quan đến sự kiện lớn của đất nước trong năm 2010, di tích, danh lam thắng cảnh của đất nước, cảnh lao động, sinh hoạt đời thường. Đặc biệt là bộ  lịch blốc sự kiện 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, ghi nhiều thông tin về danh nhân, nhân vật lịch sử, lễ hội… trên từng trang lịch. Anh Phương, ở phường 6 lật từng trang lịch và nói: Tôi rất thích loại lịch này. Các kiến thức về lịch sử trước đây có học nhưng lâu quá quên rất nhiều. Nay, mua lịch về vừa để xem ngày tháng vừa bổ sung kiến thức lịch sử. Bên cạnh đó, lịch blốc siêu đại cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường. Loại lịch treo tường một tờ có xu hướng giảm dần.

Lịch là loại hàng hóa kinh doanh mang tính thời vụ. Đến thời điểm cuối năm, những người bán tạp hóa hay văn phòng phẩm mở rộng thêm kinh doanh lịch. Phương thức kinh doanh thường là nhà sản xuất cung cấp mỗi chủng loại một số ít để trưng bày và catalogue cho khách hàng xem. Sau khi thỏa thuận về giá, người bán liên hệ với các nhà sản xuất quen thuộc để cung cấp sản phẩm đúng thời gian thỏa thuận cho khách hàng. Năm nay, có một số công ty đã đầu tư mở nhà sách ngay địa bàn thành phố Bến Tre phần nào đã kích thích, tạo sôi động thị trường lịch năm 2010. Cách nay hơn 1 tháng, Nhà sách FAHASA Bến Tre thuộc Công ty Cổ phần phát hành sách thành phố Hồ Chí Minh - FAHASA đã đưa nhân viên trực tiếp đến các ki-ốt ở chợ, doanh nghiệp chào mẫu mã lịch của công ty sản xuất và của một số nhà cung cấp khác. Ông Nguyễn Thành Nhơn-Cửa hàng trưởng của Nhà sách FAHASA Bến Tre cho biết, thị trường lịch 2010 rất đa dạng về mẫu mã nhưng giá bán không biến động lớn. Blốc loại trung 1 màu pelure, khổ 10,5x14,5cm giá 10.000 đồng, blốc trung 4 màu khổ 10,2x14,5cm giá 24.000 đồng, blốc đại cảnh-hoa, khổ 14,5x20,5cm giá 45.000 đồng và blốc siêu cực đại, khổ 30x40cm giá 240.000 đồng, lịch nẹp  và lịch lò xo 7 tờ giá từ 13.000-25.000 đồng, lịch để bàn giá từ 22.000-32.000 đồng, lịch tuần bàn đế nhựa, giá 32.000 đồng, lịch bàn đế gỗ giá 56.000 đồng, lịch để bàn ngày giá từ 9.500-19.500 đồng, sổ lịch Agenda giá từ 5.500-45.000 đồng, bìa lịch 6.000-16.000 đồng và lịch bỏ túi 1.000-1.500 đồng. Để kích thích tiêu thụ sản phẩm, các nhà sản xuất lịch đã đưa ra tỷ lệ phần trăm chiết khấu cho người bán lẻ và sỉ rất hậu hĩ. Tỷ lệ chiết khấu thấp nhất là 20% và cao nhất là 55%.

Theo những người trực tiếp bán lẻ và sỉ trên địa bàn thành phố Bến Tre, đến thời điểm này thị trường tiêu thụ lịch xuân 2010 vẫn chưa thật sự sôi động. Hiện chỉ có các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đặt mua để tặng khách hàng vào dịp tổng kết năm.

Mai Thy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN