 |
Cẩn thận việc mặc áo mưa khi đi xe máy dưới trời mưa. |
Trong mùa mưa, người điều khiển xe mô tô, xe máy phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) do tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn, bị mưa phất vào mặt gây đau rát, mắt không nhìn rõ đường hoặc xe bị tắt máy…
Khi trời mưa lớn, trên một số tuyến đường thường có nhiều
vũng nước ứ đọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Nhiều người điều
khiển xe mô tô, xe gắn máy do tránh vũng nước nên dễ xảy ra va quẹt, còn xe
ô tô thì cứ lao thẳng vào vũng nước, làm cho nước bắn lên tạt vào mặt người
điều khiển xe hai bánh, điều đó rất dễ khiến họ bị loạng choạng, thậm chí
té ngã. Tâm lý chung của người lái xe hai bánh là sợ bị mắc mưa nên thường
phóng xe nhanh hơn khi trời có dấu hiệu chuyển mưa. Đó cũng là nguyên nhân dễ
gây ra va chạm giao thông hoặc TNGT. Ngoài ra, việc cây đổ bất ngờ cũng là nỗi
lo đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông
trong mùa mưa.
Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong mùa mưa, người lái xe
hai bánh cần đi tốc độ chậm hơn và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước
khi lưu thông trên đường lúc trời mưa. Chú ý khi dừng xe, chuyển hướng tránh “ổ
gà” hoặc tấp vào lề đường trú mưa, mặc áo mưa thì phải giảm tốc độ và bật đèn
báo hiệu để báo cho các phương tiện xung quanh biết.
Hãy cẩn thận với chiếc áo mưa, vì nếu sử dụng không khéo
thì nó là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và gây tai nạn. Nhiều
trường hợp mặc áo mưa sẽ giảm khả năng quan sát hai bên cũng như qua gương chiếu
hậu nên lời khuyên đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy nên trang bị cho mình
những chiếc áo mưa gọn gàng hoặc áo mưa rời (loại áo quần riêng biệt), giúp người
lái xe hai bánh dễ điều khiển xe, mở rộng tầm nhìn quan sát.
Một trường hợp khác là ngồi sai tư thế khi lái xe hai
bánh trong trời mưa. Nhiều lái xe, nhất là những người trẻ tuổi, khi gặp trời
mưa thường co hai chân để lên gờ động cơ xe hoặc thậm chí đưa cả hai chân lên
phần giá đỡ hàng ở phía trước xe để tránh nước mưa làm ướt, bẩn chân hay giày
dép. Tuy nhiên, đây là tư thế lái xe rất nguy hiểm vừa khiến người lái xe giữ
thăng bằng kém, đồng thời không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh khi gặp tình
huống bất ngờ.
Người lái xe mô tô, xe gắn máy cần lưu ý khi trời mưa,
quãng đường từ khi phanh đến khi xe dừng hẳn có thể tăng gấp đôi so với bình
thường nên người lái xe cần phải chủ động phanh sớm hơn trước khi đến chướng ngại
vật. Phanh sớm hơn sẽ giúp bạn tránh được những cú phanh gấp, xe không bị trượt
bánh vì đường trơn.
Khi điều khiển xe mô tô, xe máy gặp mưa, gió lớn, cố gắng
tìm những cung đường cao và ít ngập nước để đi dù có phải đi vòng, xa hơn bình
thường. Không nên đi sát vào lề đường quá vì sau một thời gian mưa to, đây
chính là những chỗ miệng cống thoát nước ngập sâu hơn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
hơn. Nếu có thể thì hãy cố gắng đi ở giữa làn đường để hạn chế được nước ngập.
Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên chạy song song
với xe ô tô, đặc biệt là xe buýt, xe tải và các xe cỡ lớn vì bạn dễ bị ngã do sức
mạnh của các sóng nước từ các xe này tạo ra. Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường
ngập bởi việc rồ ga và phanh gấp sẽ khiến xe bạn dễ chết máy hơn. Bạn cũng đừng
cố vượt khi chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.
Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng, đồng thời tránh xa các
cây to đề phòng bật gốc.
Phòng tránh TNGT trong mùa mưa là rất cần thiết, người
tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy cần nắm vững những kỹ thuật cơ bản, kỹ
năng, kinh nghiệm lái xe trong các điều kiện bất lợi là một việc vô cùng cần
thiết để tham gia giao thông an toàn.