Phú Vang quyết tâm xây dựng Phú Mỹ thành “điển hình”

14/06/2021 - 06:33

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Phú Vang, huyện Bình Đại Bùi Thanh Hoàng cho biết, sau hơn 2 năm bắt tay xây dựng mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chi bộ ấp Phú Mỹ đạt cơ bản các tiêu chí (TC) và điều kiện của mô hình. Qua khảo sát, đánh giá của Tổ thẩm định xã cho thấy, Phú Mỹ cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng chất một vài TC có tỷ lệ đạt chưa cao để từ nay đến cuối năm, nếu được thì sẽ đề nghị công nhận.

Đường giao thông nông thôn ấp Phú Mỹ, xã Phú Vang.

Đường giao thông nông thôn ấp Phú Mỹ, xã Phú Vang.

Theo ông Bùi Thanh Hoàng, Chi bộ ấp Phú Mỹ là 1 trong 4 chi bộ ấp có nhiều thành tích hoạt động nổi trội trong các phong trào thi đua hành động, tổ chức đảng có sức chiến đấu mạnh mẽ, đảng viên có tinh thần đoàn kết nội bộ cao, là trung tâm đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh… Đảng ủy xã Phú Vang đã chọn Chi bộ ấp Phú Mỹ làm điển hình trong thực hiện mô hình từ năm 2019 và có đăng ký với Huyện ủy, mong muốn chi bộ sẽ là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ trong nhiệm kỳ.

Ấp Phú Mỹ là trung tâm của xã Phú Vang, có 912 hộ dân, 1.314 nhân khẩu, sinh hoạt tại 12 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Chi bộ ấp có 36 đảng viên, đây là hạt nhân nòng cốt, trung tâm đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động. Kinh tế chính của người dân chủ yếu là trồng vườn dừa kết hợp với chăn nuôi như bò, dê và thả nuôi tôm trong mương vườn. Trong những năm qua, ấp Phú Mỹ đã phát động nhiều phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn cây tạp, nuôi xen, trồng xen với nhiều cây, con có giá trị kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững. Ấp đã xây dựng được các mô hình kinh tế hộ có khả năng nhân rộng như mô hình chăn nuôi bò, dê và dừa. Kết hợp với các ngành chuyên môn đã mở 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân về chăn nuôi và trồng trọt. 99% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Trong hai năm 2019 và 2020, đã giới thiệu 2 lao động tham gia hợp tác lao động ngoài nước. 90% các tuyến đường liên ấp, liên xóm, liên tổ và đường ra đồng được nhựa hóa, bê-tông hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa.

Trên lĩnh vực văn hóa, cảnh quan, môi trường cũng đạt kết quả đáng ghi nhận. 100% hộ gia đình có cột cờ đúng quy cách, có biển bảng tổ NDTQ; tham gia BHYT. 96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, có 75% hộ sử dụng nước máy. 100% hộ có nhà kiên cố, không có nhà tạm bợ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cam kết bảo vệ môi trường. 96,12% hộ có nhà tắm kín đáo, hố xí hợp vệ sinh và đảm bảo bể nước 3 sạch; hơn 50% hộ có đăng ký thu gom rác, số còn lại cũng được người dân thu gom xử lý theo quy định.

 Thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo hộ gia đình chính sách, trong những năm qua, ấp đã vận động xây dựng 21 căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhà Nghĩa tình đồng đội, nhà Đại đoàn kết. Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ ấp Phú Mỹ được đánh giá rất cao, có 2 đảng viên được biểu dương qua sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự ấp được UBND xã và tỉnh công nhận vững mạnh nhiều năm liền và khen ngợi.

Xã Phú Vang có 4 ấp, 1.382 hộ dân với 4.012 nhân khẩu, sinh hoạt tại 43 tổ NDTQ. Đảng bộ xã có 138 đảng viên sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc. Từ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã triển khai thực hiện thành công 4/4 ấp các mô hình kiêm nhiệm. Bí thư Đảng ủy xã Phú Vang Bùi Thanh Hoàng cho biết, ngoài Chi bộ ấp Phú Mỹ, Đảng ủy xã cũng đã chọn Chi bộ ấp Phú Thành triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Phú Vang là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất, nhì của tỉnh. Với xuất phát điểm đó, địa phương rất nỗ lực, phấn đấu và dồn sức, tập trung cho 2 chi bộ này trong công tác giảm nghèo. Với phương châm “Làm thực chất, công nhận thực chất”, Chi bộ ấp Phú Mỹ, nếu đến cuối năm kéo giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức 4% thì sẽ được công nhận.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Phú Vang đạt cơ bản 11/19 TC nông thôn mới.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN