Phương pháp quyết định chất lượng

29/01/2010 - 08:41
Học sinh trường Trung học phổ thông trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi. Ảnh: P.Y

Mặc dù chỉ gói gọn sau 3 tiết học thực hành tháo - ráp súng, nhưng trong tiết kiểm tra có đến hơn 90% học sinh của lớp học (khối 11 - Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) chỉ mất từ 30 đến 50 giây so với quy định là 60 giây để tháo - ráp hoàn chỉnh khẩu tiểu liên AK.

Những tràng vỗ tay muốn vỡ cả lớp học khi thầy giáo công bố các em đều đạt điểm 10. Tiết kiểm tra trôi qua tích tắc trên tinh thần thật sự hứng khởi và thoải mái. Giáo viên bộ môn Nguyễn Văn Bảy cẩn thận hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết cho các em lần nữa sau khi kiểm tra xong. Tháo - ráp đến đâu, thầy Bảy chỉ từng bộ phận, từng thao tác một và chu đáo trình bày tất cả những quy tắc về tháo - ráp súng. Theo nhận định của thầy, đối với môn học này, nội dung học càng khó, các em càng thích thú để tìm hiểu. Trong chương trình khối 11, khó nhất là phần ngắm bắn súng tiểu liên AK, điều kiện thực hành của trường cũng rất hạn chế nhưng với sự nhiệt tình hướng dẫn của giáo viên cho từng học sinh về đầu ngắm, tầm ngắm, cách ngắm… nên hầu hết các em đã có được đường ngắm chính xác, đạt yêu cầu.

Ở cấp trung học phổ thông, cả ba khối lớp đều bắt buộc phải học tập chương trình giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) một cách đầy đủ, nghiêm túc đúng theo quyết định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và đề nghị của Vụ Giáo dục quốc phòng. Tuy nhiên, hầu hết tại các trường học hiện nay, việc đưa bộ môn này vào giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn do thiếu địa hình, ụ súng, lô - cốt, nền đất, tầm ngắm… Để khắc phục, với niềm yêu nghề và lòng nhiệt tình, giáo viên bộ môn các trường đã sáng tạo, tìm ra nhiều biện pháp để kết quả giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất trong điều kiện hiện có. Như Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, giáo viên cho học sinh băng khuỷu tay để trườn trên nền xi-măng thay cho nền đất. Ở nội dung ném lựu đạn, giáo viên đã linh hoạt thay đổi vũ khí thật bằng những bị cát với trọng lượng tương đương, vừa tầm tay và vẽ vòng tâm điểm cho học sinh ném. Riêng phương tiện súng còn thiếu, giáo viên khuyến khích học sinh tự làm súng bằng gỗ… Đặc biệt ở khối 12, chủ yếu các em được học lý thuyết, và chỉ thực hành các tư thế vận động chiến trường, lợi dụng địa hình, địa vật nên các tiết dạy giáo viên phải lồng ghép truyền đạt bằng tranh ảnh, hiện vật.

Đối với học viên hệ cao đẳng, trung cấp, đội ngũ giáo viên và học viên đã khắc phục mọi khó khăn để đến với môn học một cách say mê yêu thích. Giáo viên bộ môn GDQP-AN Trường Cao đẳng Bến Tre cho biết, những năm qua, nhà trường luôn tranh thủ sự hỗ trợ về tranh ảnh, phương tiện vũ khí, địa hình, sân bãi cho đến kỹ - chiến thuật từ đơn vị Tiểu đoàn 516 và Bộ CHQS tỉnh. Kết quả giảng dạy và học tập GDQP-AN qua mỗi năm luôn có nhiều tiến bộ. Cơ bản tất cả các học phần, học trình, học sinh, sinh viên đều đạt kết quả khá tốt trở lên, đảm bảo điều kiện xét dự thi tốt nghiệp. Để kết hợp công tác này với việc giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, nếp sống quân sự trong nhà trường, nhiều năm học qua, Trường Cao đẳng đã chỉ đạo các bộ phận có liên quan, tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia rèn luyện các hoạt động trong nhà trường như xây dựng nếp sống quân sự trong khu ký túc xá, chế độ trực bảo vệ trường, tổ chức giao lưu kết nghĩa với cơ quan quân sự địa phương…

Có thể khẳng định, phương pháp dạy ở từng lớp học của cấp trung học phổ thông và hệ cao đẳng, trung cấp với đội ngũ giáo viên cơ hữu qua đào tạo có chất lượng hơn so với hình thức dạy tập trung và mời giáo viên thỉnh giảng như trước đây. Lớp dạy với số lượng học sinh ít hơn, giáo viên có thể dạy tập trung và kiểm tra chặt chẽ trong quá trình giảng dạy. Hiệu quả của giáo dục quốc phòng trong nhà trường còn góp phần giáo dục, xây dựng học sinh tình yêu quê hương đất nước, bởi trong chương trình còn giúp các em hiểu biết thêm về biên giới hải đảo, lãnh thổ, chủ quyền quốc gia. Trong quá trình tiếp cận với môn học bằng phương pháp trực quan sinh động, các em có thể vận dụng, liên hệ sâu rộng với nhiều bộ môn khác như Sử, Địa, Giáo dục công dân… Đặc biệt là ý thức tổ chức kỷ luật được rèn luyện nghiêm khắc, tư tưởng lập trường vững vàng của một quân nhân sẽ hình thành ở mỗi học sinh ngay từ khi ngồi ghế nhà trường.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN