|
Mở rộng mặt bằng xây dựng cây xăng. Ảnh: Hoàng Lam |
Từ đầu năm đến nay, Cảng cá Ba Tri tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả hơn. Theo ước tính, đến cuối năm sẽ có trên 50.000 lượt tàu neo đậu, lên hàng, vượt 65% kế hoạch; có 82.800 phương tiện bộ vào cảng, vượt 104%; cho thuê mặt bằng đạt 96,5%; thu phí đạt 122,38%; nộp ngân sách đạt 129%.
Theo đánh giá của Ban quản lý cảng, năm 2009, cảng hoạt động khá ổn định, số tàu ra vào có tăng hơn so với năm 2008, Ban lãnh đạo đã kiện toàn bộ máy, bố trí công việc phù hợp hơn, sát với nhiệm vụ từng lao động. Tổ chức Nghiệp đoàn bốc xếp được duy trì, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng; tạo việc làm ổn định cho 50 lao động, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trong cảng. Các hạng mục hư hỏng được duy tu sửa chữa thường xuyên như điện, nước, nước thải. Tuy nhiên, nhận thức của chủ phương tiện, khách hàng trong việc chấp hành các qui định, nộp phí neo đậu chưa cao. Trong thời gian qua, Ban quản lý cảng đã đầu tư mở rộng, đưa vào sử dụng hơn 5.000m2 mặt bằng và kêu gọi 15 đối tác đầu tư xây dựng thêm các dịch vụ như nhà phân cỡ, nhà máy nước đá 2.500 cây/ngày, kho xăng dầu có 8 bồn chứa, tổng khối lượng 800.000 m3... tổng vốn trên 20 tỷ đồng. Nhờ có thêm nhiều đối tác ở Sóc Trăng, TP.HCM tham gia các dịch vụ thu mua sản phẩm nên không còn tình trạng ép giá, tạo sự cạnh tranh lành mạnh hơn trước, chất lượng hàng hóa được nâng lên, giá cả phù hợp hơn. Môi trường có phần đảm bảo hơn vì trước đây mỗi khi tàu về toàn bộ các túi ny-lông đều vứt bừa bãi ra cảng, nay được các đại lý gom lại và bán cho các cơ sở ở TP.HCM tái chế. Hàng ngày, có vài chục tàu hoặc cao điểm nhiều hơn nhưng cảng không thể đáp ứng được. Bởi cầu tàu cảng dài khoảng 100m, chỉ năm bảy tàu cập là đủ nên tình trạng các chủ tàu tranh nhau vào cảng trước thường xuyên xảy ra, hàng hóa cũng kém chất lượng hơn do phải chờ thời gian dài, lại mất khách hàng. Điều bức xúc hơn là cảng đã xây dựng hơn 10 năm nay nên nhiều hạng mục đã xuống cấp, nhất là mặt cầu dẫn, cầu cảng, bong đá rạn nứt bề mặt. Hơn nữa do trước đây mặt cảng thiết kế không có độ dốc nên nước thải luôn ứ đọng gây ô nhiễm trầm trọng. Hàng hóa lên cảng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây bức xúc cho nhiều khách hàng. Mặt khác, do khi xây dựng cảng chưa dự kiến hết tình huống tàu về đông nên khuôn viên hiện nay quá chật. Tuy cảng mới mở rộng thêm nhưng vẫn không đáp ứng nổi, do tàu về mỗi ngày đông hơn, vừa thiếu bến bãi cho tàu cập cảng, vừa không đủ nhà phân loại cho sản phẩm. Đây là vấn đề rất bức xúc tại Cảng cá Ba Tri.
Hiện Ban quản lý cảng đang đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí khoảng 400 triệu đồng để đầu tư duy tu, sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp. Đồng thời, BQL cảng cũng đã hoàn chỉnh dự án nâng cấp cảng rộng hơn khoảng 1,8 ha về hướng Nam, cặp theo cầu tàu đã xây dựng với tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua nhiều lần bàn tính vẫn chưa có phương án khả thi vì còn khó khăn về mặt bằng. Nếu cảng sớm triển khai mở rộng thì hiệu quả kinh tế-xã hội sẽ ngày càng cao hơn.