Quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo Ukraine phải trả tiền mua vũ khí

01/03/2023 - 20:39

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Ukraine sau cùng có thể phải trả tiền mua một số lô hàng vũ khí.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Celeste Wallander. Ảnh: AFP

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Celeste Wallander. Ảnh: AFP

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế, bà Celeste Wallander nói với Quốc hội Mỹ ngày 28-2 rằng Ukraine nên chịu trách nhiệm chi trả một số vũ khí mà họ nhận được từ các nước phương Tây.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện, Hạ nghị sĩ Michael Garcia nói rằng điều quan trọng đối với Mỹ là bắt đầu bán thiết bị quân sự nước ngoài cho Ukraine, thay vì cung cấp vũ khí miễn phí.

Quan chức Lầu Năm Góc Wallander cho biết mặc dù chính phủ Ukraine thực chất đã tự mua một số vũ khí, nhưng họ chưa tiến hành bất kỳ vụ mua sắm lớn nào từ các công ty Mỹ.

“Hiện tại ngân sách của họ không đủ khả năng… nhưng chúng ta cũng cần chuyển đổi để họ bắt đầu lập kế hoạch chi tiêu quốc phòng của riêng họ”, bà Wallander nói.

Kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine hơn một năm trước, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 31,7 tỷ USD để hỗ trợ Kiev, trong đó có xe tăng M1 Abrams, hàng trăm khẩu pháo và hàng nghìn hệ thống phòng không. Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng dòng vũ khí đổ vào Ukraine sẽ chỉ kéo dài thêm xung đột.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine đến chừng nào còn có thể, thì lập trường đó đã vấp phải một số sự phản đối, đặc biệt là từ đảng Cộng hòa. 

Đầu tháng này, một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã đưa ra nghị quyết kêu gọi Washington chấm dứt viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham chiến đạt được thỏa thuận hòa bình.

Cuối năm ngoái, đảng Cộng hòa đã đưa ra một nghị quyết do Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene khởi xướng, kêu gọi kiểm toán các khoản viện trợ mà Mỹ gửi cho Ukraine. Tuy nhiên, nghị quyết trên đã bị bác bỏ tại Hạ viện ngay sau đó.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN