Quan hệ Đức-Mỹ cải thiện đáng kể dưới thời Tổng thống Joe Biden

23/11/2021 - 11:44

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, hầu hết người dân Đức tham gia cuộc khảo sát do Kantar thực hiện cho Quỹ Koerber trong tháng 9 và tháng 10-2021, khi được hỏi về mối quan hệ Đức-Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden đều đánh giá quan hệ hai nước đã được cải thiện đáng kể và Washington là đồng minh quan trọng nhất của Đức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một sự kiện ở Washington, D.C, ngày 15-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một sự kiện ở Washington, D.C, ngày 15-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc khảo sát của “The Berlin Pulse” cho biết 71% số người được hỏi về quan hệ Đức – Mỹ khẳng định họ xem các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương là tốt hoặc rất tốt. Con số này cao hơn hẳn so với mức 18% dưới thời ông Donald Trump là Tổng thống Mỹ.

Cũng trong cuộc khảo sát này, 44% số người được hỏi  mô tả Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Đức, tiếp theo là Pháp với 27%. Tỷ lệ người Đức mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ trên trường quốc tế, đặc biệt là về an ninh và quốc phòng là 73% và thương mại tự do là 64%.

Chuyên gia chính sách đối ngoại tại Quỹ Koerber, ông Nora Mueller cho rằng sau những năm dưới thời Tổng thống Donald Trump, quan hệ Đức-Mỹ chưa xảy ra sự bất hòa nào nghiêm trọng tới mức không thể đảo ngược được. Tuy nhiên, theo ông Mueller, vẫn còn phải xem liệu xu hướng tích cực này có tiếp tục không vì còn một số vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN