Quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Venezuela tiếp tục căng thẳng

26/02/2021 - 12:49

Phía EU coi động thái của Venezuela không có lý do xác đáng và đi ngược lại mục đích của khối liên minh này trong việc phát triển quan hệ và xây dựng quan hệ đối tác tại các nước thứ ba.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza (trái) và Đại sứ EU tại Venezuela Isabel Brilhante Pedrosa trong cuộc gặp ở Caracas ngày 24-2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza (trái) và Đại sứ EU tại Venezuela Isabel Brilhante Pedrosa trong cuộc gặp ở Caracas ngày 24-2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25-2-2021, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố Đại sứ Venezuela tại khối này “không được hoan nghênh.” Đây được xem là quyết định nhằm đáp trả động thái tương tự mà Caracas đưa ra một ngày trước đó.

EU nhấn mạnh các quốc gia thành viên của khối đã nhất trí với kiến nghị trên của Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell sau khi Venezuela yêu cầu Đại sứ EU Isabel Brilhante Pedrosa rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này.

Tuyên bố nhấn mạnh đây là "câu trả lời" đối với quyết định của Chính phủ Venezuela. Phía EU coi động thái của Venezuela không có lý do xác đáng và đi ngược lại mục đích của khối liên minh này trong việc phát triển quan hệ và xây dựng quan hệ đối tác tại các nước thứ ba. 

Trước đó, ngày 24-2, Ngoại trưởng Venezuela Jorge đã tuyên bố bà Brilhante là nhân vật không được hoan nghênh, theo đó yêu cầu bà Brilhante rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ.

Động thái được cho là nhằm phản ứng lại việc các ngoại trưởng EU nhất trí áp đặt trừng phạt đối với 19 quan chức cấp cao của Venezuela, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, lãnh đạo một số đơn vị quân đội và các nghị sỹ.

Quốc hội Venezuela ngày 23-2 đã bác bỏ các lệnh trừng phạt của EU, đồng thời đề nghị xem xét lại thỏa thuận về sự hiện diện ngoại giao của EU tại Caracas.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng ra tuyên bố bác bỏ quyết định trên của EU, cho rằng đây là hành động "can thiệp," tác động tiêu cực tới tiến trình đối thoại quốc gia đang được triển khai tại nước này từ sau cuộc bầu cử Quốc hội hồi cuối năm ngoái.

Chính phủ Venezuela kêu gọi EU chấm dứt "những hành động can thiệp một cách có hệ thống" để từ đó có thể thiết lập mối quan hệ mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa hai bên.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN