Quan hệ Việt - Nhật mở ra nhiều triển vọng hợp tác

10/11/2010 - 08:30
Chủ tịch nước tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe: Nhật Bản hết sức coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, không chỉ trong các dự án lớn, mà cả trong hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giữa các địa phương.

Chiều 9/11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong việc phát triển quan hệ Việt - Nhật lên tầm đối tác chiến lược hiện nay. Chủ tịch nước mong muốn cựu Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục đóng góp hơn nữa vào việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản phát triển, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Nhật Bản là một đối tác rất quan trọng của Việt Nam. Quan hệ đối tác chiến lược hiện nay đang mở ra nhiều triển vọng hợp tác. Việt Nam tin tưởng vào công nghệ, nguồn vốn tín dụng của Nhật Bản. Bên cạnh 3 dự án lớn (đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc), Việt Nam mong muốn và mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cùng nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khác…

Chủ tịch nước hoan nghênh cựu Thủ tướng Shinzo Abe cùng đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản sang tìm hiểu cơ hội đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Với sự phát triển hiện nay của Việt Nam, bên cạnh những dự án lớn, cần công nghệ cao, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mô hình rất phù hợp, để bổ sung cho các dự án lớn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn chào đón và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức, địa phương của Nhật Bản sang tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe tin rằng, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; đồng thời khẳng định trong tương lai gần, Việt Nam sẽ là đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản trong khối ASEAN. Chính phủ và nhân dân Nhật Bản hết sức coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, không chỉ trong các dự án lớn, mà cả trong hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giữa các địa phương. Ông cũng mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN