Quản lý chặt chẽ không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly

04/10/2021 - 18:46

BDK.VN - Chiều 4-10-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) họp định kỳ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 9 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại cuộc họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại cuộc họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tình hình diễn biến dịch bệnh trong tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết: Tỉnh xuất hiện chùm ca mắc mới tại TP. Bến Tre và huyện Ba Tri đều liên quan đến tài xế và người giao hàng.

Thống kê mức nguy cơ đến sáng 4-10-2021, toàn tỉnh có 8/9 huyện bình thường mới, 1 huyện nguy cơ cao (Ba Tri); 155/157 xã bình thường mới, 1 xã nguy cơ (phường 7, TP. Bến Tre), 1 xã rất nguy cơ (xã An Hiệp, huyện Ba Tri). 

Trong ngày, tỉnh đã tiếp nhận 605 trường hợp người Bến Tre ở các tỉnh, thành phố về tự phát. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, có 4.788 trường hợp về tỉnh tự phát.

Tại cuộc họp, đại biểu các điểm cầu đã báo cáo tình hình tiếp nhận công dân ngoài tỉnh về địa bàn; công tác chuẩn bị các điểm cách ly tập trung đối với đối tượng này. Hầu hết các huyện, thành phố sẵn sàng trưng dụng các nhà văn hóa, đình, trường học... để phục vụ cách ly người dân trở về tỉnh.

Qua các ý kiến thảo luận, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ đề nghị: Bí thư, Chủ tịch xã, phường, thị trấn quan tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện chính sách hỗ trợ cho những người dân đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định. Những trường hợp chưa đủ điều kiện, lãnh đạo địa phương phải thông tin phản hồi lại cho người dân biết, nắm được chủ trương. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp Sở Y tế quan tâm cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên phần mềm để tạo thuận tiện cho người dân trong việc đi lại khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, hiện nay, tỉnh đã kích hoạt các điểm cách ly tập trung để phục vụ công tác cách ly người dân ngoài tỉnh về địa phương. Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu giữ xanh địa bàn và trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ yêu cầu: Các huyện, thành phố vẫn phải đảm bảo công tác quản lý người dân về tỉnh và thực hiện các công tác chuyên môn của ngành y tế trong khu cách ly đảm bảo đúng lịch và đúng quy định. Đặc biệt công tác test nhanh, xét nghiệm để kịp thời phát hiện F0 tách khỏi địa bàn. Quản lý chặt chẽ, đảm bảo giãn cách, khoa học, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đối với những địa bàn ghi nhận ca mắc mới như: An Hiệp (Ba Tri), Phường 7, Phường 5 (TP. Bến Tre) tiếp tục quan tâm, kịp thời cách ly, phong tỏa diện hẹp nhưng đảm bảo bao phủ để truy tìm các trường hợp liên quan F0 cách ly, dập dịch hiệu quả.

Các địa phương rà soát những trường hợp công dân ngoài tỉnh về địa phương. Trường hợp nào chưa được tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều thì ưu tiên tiêm phòng cho đối tượng này. Bởi vì hầu hết bà con đều về từ vùng có dịch có nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn nếu không may nhiễm bệnh. Quá trình tiêm chủng đảm bảo cùng loại vắc-xin trong hai mũi tiêm.

Tiếp tục tăng cường làm tốt nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát đường ngang ngã tắt, đường bộ, đường thủy. Tổ chức tuần tra, nhắc nhở; kiểm tra xử lý nghiêm, đặc biệt lưu ý các quán ăn có phục vụ rượu bia. Vận động kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Các đơn vị liên quan kết nối để tổ chức đưa công dân của Bến Tre trở lại TP. Hồ Chí Minh tham gia sản xuất khi có yêu cầu. Trường hợp người dân ở lại tỉnh thì kết nối doanh nghiệp trong tỉnh để tạo công ăn việc làm tại địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động theo quy định. Đối với việc thu phí công dân ngoài tỉnh tham gia cách ly chỉ thu khoản phí đảm bảo theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, người dân về tỉnh toàn vùng dịch nguy cơ cao, không an toàn khi cách ly tại nhà, do đó tỉnh thống nhất tổ chức cách ly tập trung để quản lý kiểm soát chặt chẽ nếu không may có người nhiễm bệnh. Quá trình cách ly tập trung trong 7 ngày để ngành chuyên môn có đủ thời gian phân loại và cách ly điều trị nếu có F0.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thông tin ngoài 3 khu cách ly tập trung hiện có của tỉnh (Trung đoàn 895, 2 khu cách ly Đồng Gò), tỉnh đã dự phòng điểm cách ly tại cơ sở 1 Trường Cao đẳng Bến Tre với 300 chỗ. Sắp tới, trường hợp các huyện, thành phố quá tải thì tỉnh sẽ triển khai khu dự phòng. Trường hợp số lượng công dân tiếp tục về vượt khả năng của tỉnh (5.500 người) thì tỉnh và các huyện đều cùng nhau chuẩn bị tiếp phục vụ cách ly an toàn cho người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch lưu ý tăng cường thông tin cần thiết về đánh giá nguy cơ các địa phương trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để các doanh nghiệp trong tỉnh kịp thời nắm bắt, điều tiết người lao động của đơn vị cho phù hợp.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN