 |
Nhiều phụ nữ xã Phú Đức (Châu Thành) tham gia lớp học nghề may giỏ tự hoại. |
Với phương châm “chỉ đào tạo nghề khi xác định được việc làm và thu nhập sau học nghề”, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả, giúp người lao động (NLĐ) có việc làm và thu nhập ổn định sau học nghề.
Lao động ham học nghề
Điểm dạy nghề may giỏ tự hoại thuộc xã Phú Đức, huyện
Châu Thành, tiếng máy rầm rập phát ra từ hơn chục chiếc máy may công nghiệp
cùng với vẻ mặt tập trung, đôi tay tỉ mẩn của các chị em cho thấy không khí lớp
học khá nghiêm túc, sinh động. Mọi người dường như rất say mê, cuốn hút vào
công việc. Chị Nguyễn Thị Hiếu, học viên của lớp cười vui: “Được học nghề miễn
phí, cho mượn máy may học nên chị em chúng tôi ai cũng hăng hái. Tôi thấy ở xã
khác, các chị em nhận may giỏ tự hoại ở nhà, mỗi tháng cũng kiếm được vài triệu
đồng và còn có thời gian chăm sóc gia đình, tôi ham lắm nên ráng học”.
Được biết, lớp học may giỏ tự hoại tại xã Phú Đức vừa mới
khai giảng cách đây vài ngày, có 25 học viên là phụ nữ, do UBND xã Phú Đức đăng
ký với UBND huyện Châu Thành thực hiện trong năm 2017. Lớp học hình thành dựa
trên nhu cầu của chị em phụ nữ địa phương muốn kiếm thêm thu nhập mà vẫn có thời
gian chăm sóc gia đình. Sau 1 tháng học nghề, các chị em được tạo điều kiện để
mua máy may trả góp, đầu ra của sản phẩm do một cơ sở may giỏ tự hoại tại xã
Tiên Long, huyện Châu Thành đưa về gia công. Việc tổ chức lớp do Trung tâm Giáo
dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) huyện Châu Thành đảm nhiệm
tìm giáo viên hướng dẫn, cho mượn máy may công nghiệp và nguyên vật liệu thực
hành trong quá trình học, học viên thuộc đối tượng hộ nghèo, con gia đình chính
sách, hộ cận nghèo được hỗ trợ 30.000 đồng tiền ăn/ngày.
Nhờ học nghề đan dây nhựa trên khung sắt mà chị Trần Kim
Thơ ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành kiếm được thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng.
Thấy hiệu quả, chị rủ chồng là anh Tú cùng theo học. Hiện tại, cả hai vợ chồng
chị Thơ vừa bán quán nước - kem gần một trường tiểu học, vừa tranh thủ thời
gian đan dây nhựa trên khung sắt, thu nhập của gia đình chị cải thiện đáng kể.
Chị Thơ cho biết: “Trước đây tôi chỉ kiếm tiền được đúng 1 tháng vào mùa đóng
hàng chôm chôm. Thu nhập không nhiều, bấp bênh, lại đi sớm về trễ, bỏ bê con
cái. Nay có được nghề đan dây nhựa trên khung sắt tôi vui lắm, vì vừa có thu nhập
ổn định vừa có thể chăm sóc con cái, gia đình”.
Dạy nghề dựa trên nhu
cầu
Qua 2 năm thực hiện nội dung “Nâng cao chất lượng đào tạo
nghề cho lao động nông thôn” trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp, công tác đào tạo nghề cho lao
động nông thôn tại tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo ông Nguyễn Anh
Dũng - Trưởng Phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tỷ lệ lao động
nông thôn có việc làm sau đào tạo hiện tại đã tăng hơn 10% so với năm 2016 (hiện
tại là trên 80%, tương đương 2,8 ngàn lao động).
Việc dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh
ngày càng đi vào thực tế, hiệu quả. Từ năm 2014, trên cơ sở nhu cầu học nghề của
lao động nông thôn tại địa phương, UBND xã, thị trấn báo cáo về huyện, huyện tổng
hợp báo về tỉnh, tỉnh thực hiện việc phân bổ vốn về UBND huyện (thay vì phân bổ
cho TTGDNN-GDTX như trước đây). Nhu cầu học nghề được chính quyền địa phương cấp
xã tổng hợp qua 2 kênh: đề xuất của người dân và nhu cầu của doanh nghiệp đóng
trên địa bàn. Bên cạnh đó, dựa trên phiếu khảo sát nhu cầu học nghề nông nghiệp,
phi nông nghiệp được phát ra, các TTGDNN-GDTX huyện mở lớp dạy nghề đáp ứng
nguyện vọng của người dân.
Học nghề để kiếm thêm thu nhập tại nhà là nhu cầu của nhiều
bà con hiện nay. Ông Ngô Thanh Tuấn - Phó giám đốc TTGDNN-GDTX huyện Châu Thành
chia sẻ: “Để việc dạy nghề có hiệu quả bền vững, chúng tôi không chỉ tìm giáo
viên hướng dẫn có tâm huyết để “thổi hồn” cho NLĐ theo học nghề đến cùng, mà
còn tìm việc làm cho NLĐ sau khi học nghề từ những cơ sở trong huyện và ngoài
huyện, thậm chí ngoài tỉnh”. Được biết, hiện tại, TTGDNN-GDTX huyện Châu Thành
đã làm “nhịp cầu nối” giữa NLĐ huyện nhà với một cơ sở đan len tại Tiền Giang,
qua đó, TTGDNN-GDTX dạy nghề đan len bằng máy và giúp NLĐ nhận sản phẩm gia
công; may giỏ tự hoại cho cơ sở ở huyện Chợ Lách, dạy lớp may công nghiệp cho
NLĐ muốn nhận việc tại Công ty may Cây Dừa trong huyện.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Dũng, vai trò của chính quyền địa
phương là then chốt trong khâu kết nối tìm việc làm, đầu ra cho sản phẩm của
NLĐ trước khi tổ chức các lớp dạy nghề vì chỉ có địa phương mới có thể kết nối
NLĐ và doanh nghiệp, cơ sở đóng trên địa bàn. Do đó, UBND các xã, thị trấn cần
quan tâm và nâng cao tính trách nhiệm trong công tác dạy nghề cho lao động nông
thôn, từ đó giúp người dân có được việc làm và thu nhập ổn định sau học nghề.
Thông tư số 43/2017/TT-BTC của
Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Theo
đó, thông tư quy định nội dung chi, mức chi thực hiện nâng cao chất lượng đào
tạo nghề cho lao động nông thôn như: chi cho hoạt động truyền thông, xây dựng
chương trình đào tạo, giáo trình tài liệu giảng dạy; xây dựng, nhân rộng các
mô hình...
Hàng năm, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương dành tối thiểu 10% chỉ tiêu hỗ
trợ dạy nghề cho lao động nông thôn từ ngân sách nhà nước để tổ chức dạy nghề,
tạo việc làm cho người khuyết tật.
|