Quan tâm phòng, chống bạo lực học đường

19/03/2018 - 08:52

BDK - Bạo lực học đường (BLHĐ) là vấn đề không mới nhưng luôn “nóng” và được nhắc đến nhiều qua các vụ đánh nhau giữa các học sinh hay thái độ không đúng mực của học sinh với giáo viên. Song, mới đây, phần chìm tảng băng - cách xử lý tình huống chưa mang tính sư phạm được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) xác định là nguyên nhân chính dẫn đến BLHĐ.

Hoạt động ngoại khóa của Trường THPT Hermann Gmeiner.

Hoạt động ngoại khóa của Trường THPT Hermann Gmeiner.

Nhận diện bạo lực học đường

Tại hội nghị trực tuyến triển khai phòng, chống BLHĐ do Sở GD&ĐT tổ chức mới đây, ông Lê Ngọc Bữu - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, BLHĐ là vấn đề quan trọng trong môi trường giáo dục và không loại trừ một cấp học nào. Đó là hành vi cố ý sử dụng vũ lực, bạo lực gây tổn thương và xâm hại thể chất lẫn tinh thần cho các đối tượng trong phạm vi trường học.

Theo nhận diện của bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT, BLHĐ ở bậc mầm non đa dạng và phong phú. Từ bạo hành thể xác để lại dấu vết đến những bạo hành tinh vi không để lại dấu vết. Đó là hành vi dùng vật dụng như chai nước đánh vào đầu trẻ, hay lấy chân trẻ đập xuống nền gạch… Một loại bạo hành nguy hiểm ảnh hưởng tâm lý trẻ là dùng ánh mắt, lời nói quát nạt, hăm dọa trẻ. Chăm sóc thô bạo, thái độ xua đuổi khi trẻ muốn sà vào lòng để được cô giáo che chở cũng được bà Nguyễn Thị Thanh Bình xác định là hành vi bạo hành.

Theo bà Thanh Bình, BLHĐ cũng xảy ra từ phía phụ huynh với giáo viên. Tuy nhiên, tất cả đều xuất phát từ hành vi của giáo viên với trẻ. Thực tế, thời gian qua, ghi nhận trường hợp giáo viên không thừa nhận hành vi bạo hành với trẻ nên phụ huynh đe dọa và đã báo về lãnh đạo sở.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Em - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam chia sẻ: “Áp lực công việc, gánh nặng trong giảng dạy vô tình giáo viên tự tạo sức ép cho bản thân. Từ đó, thiếu bình tĩnh, buông lời nhận xét, đánh giá không tốt với học trò. Đó là biểu hiện BLHĐ mà nguyên nhân là do thái độ ứng xử của người thầy”. Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Văn Chiếm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thạnh (Thạnh Phú) cho hay, thái độ đối xử trù dập, không công bằng, phân biệt đối xử giữa học sinh có học thêm và không học thêm của giáo viên là một trong nhiều nguyên nhân kế tiếp gây ra BLHĐ.

Bên cạnh đó, phần đông giáo viên nhìn nhận, nhà trường chủ yếu quan tâm giáo dục văn hóa, xem nhẹ giáo dục khác, trong đó có kỹ năng sống và tâm lý. Trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển, bên trong nhiều trường chưa và chậm đổi mới. Đơn cử các trường học đều có thư viện, sân bãi nhưng hầu như chưa khai thác tốt. “Gia đình giáo dục không đến nơi đến chốn, các em vô trường có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo và có hành vi gây gổ, đánh nhau cũng là nguyên nhân dẫn đến BLHĐ” - ông Lê Ngọc Bữu thông tin.

Ngăn “sóng ngầm thành bão”

Hiện nay, BLHĐ có xu hướng gia tăng và được ghi nhận nhiều nơi trong cả nước. Tại Bến Tre, tình trạng trên chưa được phát hiện nhiều. Tuy nhiên, một vài nơi vẫn âm ỉ và khả năng “dậy sóng” nếu như mỗi cá nhân liên quan không nhận thức đúng và hành động phù hợp. Cụ thể, vụ học sinh có thái độ nhục mạ và “bóp cổ” giáo viên ngay trong giờ học được ghi nhận trên địa bàn huyện Châu Thành vừa qua gây bàng hoàng và kinh ngạc trong dư luận. Có phải chăng kỹ năng xử lý tình huống sư phạm chưa được giải quyết thấu đáo để dẫn đến “cao trào” và bùng phát BLHĐ?

Ông Võ Văn Luyến - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Bến Tre cho biết, trước đây, giáo viên đánh để răn dạy học trò được xem là biện pháp giáo dục hữu hiệu “thương cho roi cho vọt”. Nhưng điều này không còn phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện nay, phương pháp giáo dục đòi hỏi giáo viên phải cập nhật thông tin, gần gũi, chia sẻ giúp học sinh phát triển năng lực, kỹ năng sống, hướng trẻ đến chuẩn đạo đức, văn hóa lành mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu giáo dục, hơn ai hết, mỗi giáo viên quan tâm nâng cao hơn nữa năng lực sư phạm và những kỹ năng ứng xử tình huống, chú trọng hơn nữa tâm lý của học sinh cá biệt. Thiết nghĩ, BLHĐ là quá trình diễn biến có thời gian. Nếu giáo viên thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến, ngăn chặn kịp thời sự việc không để dẫn đến đỉnh điểm của sự mâu thuẫn và xung đột thì sẽ không có BLHĐ.

Đối với bậc học mầm non, bà Nguyễn Thị Thanh Bình kêu gọi lương tâm, đạo đức nghề nghiệp; trau dồi kỹ năng và tình huống sư phạm, nghiên cứu học tập nâng cao năng lực, phấn đấu đừng làm “mẹ kế” trong các cơ sở giáo dục mầm non. “Còn ở bậc tiểu học, cần thực hiện phương pháp giáo dục tích cực. Đồng thời tổ chức các câu lạc bộ học sinh nhằm vận động, hướng dẫn các em tránh xa những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực, góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức ngày một tốt hơn”, ông Trần Văn Liêm - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT nêu ý kiến.

 Ông Cao Minh Sơn - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT đề nghị, nhà quản lý lưu ý tạo nhiều sân chơi nhằm giải căng thẳng, rèn luyện kỹ năng cho các em. Qua đó, giúp học sinh có kinh nghiệm ứng phó trước hành vi xấu như BLHĐ. “Quản lý giáo dục học sinh không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm mà giáo viên bộ môn cũng cần tích cực quan tâm đến điều kiện sống, tâm tư, tình cảm của học sinh. Mỗi giáo viên nên xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong môi trường giáo dục, với những đứa học trò của mình” - ông Sơn cho hay.

“Thực hiện công tác tư vấn tâm lý học sinh là biện pháp giúp ngành giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ các em đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống. Từ đó, tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống được BLHĐ”, bà La Thị Thúy - Phó giám đốc Sở GD&ĐT nêu một giải pháp.

“Tình huống sư phạm là tình huống xảy ra giữa giáo viên - học sinh hoặc học sinh - học sinh. Nguyên tắc giải quyết tình huống là giáo viên phải chủ động gần gũi, hiểu tâm lý đối tượng, đặc biệt tâm lý lứa tuổi. Nhẹ nhàng, bình tĩnh, khéo léo tiếp cận mới có hiệu quả trong giáo dục”

(Ông Võ Văn Luyến - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Bến Tre)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN