Quan tâm thành lập và thực hiện chính sách hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp

25/11/2022 - 05:43

BDK - Hiện toàn tỉnh có 1.105 tổ hợp tác (THT); trong đó, có 1.071 THT đang hoạt động, 34 THT ngưng hoạt động. Nhìn chung, theo đánh giá năng lực quản trị, điều hành của THT có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn chậm. Một số THT đã chủ động gắn kết với doanh nghiệp giúp thành viên tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh tế hộ gia đình. Tỉnh cũng đã thành lập được 177 hợp tác xã (HTX); trong đó, có 152 HTX đang hoạt động và chuẩn bị hoạt động, 24 HTX ngừng hoạt động thuộc diện giải thể với tổng vốn điều lệ 289 tỷ đồng, tổng số thành viên là 47.114 và 2.899 lao động thường xuyên.

Thu hoạch nghêu ở Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại.

Thu hoạch nghêu ở Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại.

Chất lượng hoạt động

Tổng số người tham gia bộ máy quản lý HTX là 760 người. Trong đó, số người tham gia quản lý HTX có trình độ cao đẳng, đại học trở lên là 230 người, chiếm tỷ lệ 30,3% trong tổng số người tham gia bộ máy quản lý HTX; trình độ sơ cấp, trung cấp là 345 người, chiếm tỷ lệ 45,4%; số còn lại chưa qua đào tạo là 185 người, chiếm tỷ lệ 24,3%. Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản hiện có 139 HTX, với 32.830 thành viên, vốn điều lệ đăng ký 54.609 triệu đồng, sử dụng 1.250 lao động thường xuyên và khoảng 6.000 lao động thời vụ.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội, thời gian qua, tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức kinh tế tập thể và hỗ trợ, hướng dẫn thành lập Liên hiệp HTX Dừa hữu cơ tại huyện Thạnh Phú. Kế hoạch được chia làm 5 bước để triển khai thực hiện. Dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thành lập Liên hiệp HTX và đưa vào hoạt động trong tháng 12-2022.

Công tác nâng chất HTX cũng được tỉnh quan tâm thực hiện đúng mức. Đối với 15 HTX chọn củng cố nâng chất, đến thời điểm hiện nay, có 11 HTX có tín hiệu hoạt động tốt, triển khai các dịch vụ, thực hiện liên kết để cung cấp các dịch vụ đầu vào, đầu ra, tạo việc làm cho thành viên tham gia lao động trực tiếp tại HTX.

Một số mô hình hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, đó là HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lễ thực hiện thương mại công bằng. Đây là mô hình kinh doanh mới trên địa bàn tỉnh. Các thành viên HTX tham gia thương mại công bằng được bán sản phẩm với giá cao tương xứng giá trị sản phẩm, các tiêu chí sản xuất phải đạt tiêu chí Fair Trade, được tiếp cận các phúc lợi phía đối tác ký hợp đồng với HTX chi trả thông qua các công trình công cộng, phúc lợi cộng đồng. Các thành viên được nâng cao năng lực, kỹ năng sản xuất, kỹ năng làm việc theo nhóm, được đảm bảo sức khỏe thông qua quy trình sản xuất hữu cơ.

Thực hiện chính sách hỗ trợ

Tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát để hỗ trợ HTX xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị như: chuỗi sản phẩm hoa kiểng ở HTX Nông nghiệp Tân Thiềng; chuỗi sản phẩm dừa ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa, HTX Nông nghiệp Thới Thạnh, HTX Nông nghiệp Lộc Thuận; chuỗi sản phẩm bưởi ở HTX Bưởi da xanh Giồng Trôm. Phối hợp tuyên truyền, vận động một số HTX sản xuất theo công nghệ cao như: HTX Nông nghiệp Phú Ngãi, HTX Bưởi da xanh VietGAP Giao Long; các HTX sản xuất dừa theo hướng hữu cơ như HTX Nông nghiệp Thới Thạnh, HTX Nông nghiệp Định Thủy; xây dựng mô hình tôm công nghệ cao huyện Thạnh Phú.

Hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, thực hiện chuyển giao kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất hữu cơ. Tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; công nghệ ủ phân hữu cơ; hỗ trợ cung cấp tài liệu, thông tin khoa học và công nghệ định kỳ miễn phí cho 140 HTX lĩnh vực nông nghiệp.

Có 3 đề án của HTX được Hội đồng khuyến công tỉnh xét duyệt danh mục hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất và đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng. Hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, THT làm hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh, đến nay đã có 12 HTX với 19 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và 1 THT đạt 3 sao.

Chính sách tiếp cận vốn, tổng doanh số cho vay của tổ chức tín dụng đối với HTX đạt 6 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh thực hiện hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho các HTX đầu tư xe buýt theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với số tiền 963 triệu đồng.

Ngoài ra, Liên minh HTX Việt Nam phân bổ chỉ tiêu vốn cho tỉnh 7 tỷ đồng từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Trung ương để hỗ trợ cho các HTX vay. Liên minh HTX tỉnh đã triển khai, thông báo đến các HTX biết để HTX có nhu cầu tiếp cận vay vốn để đầu tư cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, đến nay, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ thành lập mới 7 HTX với số tiền 252 triệu đồng; hỗ trợ củng cố 2 HTX với số tiền 58 triệu đồng; hỗ trợ 14 HTX cho 26 lao động với tổng số tiền 825 triệu đồng.

Hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp với HTX được tập trung thực hiện, bước đầu đã có sự hợp tác khá tốt giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc chuỗi giá trị dừa như: Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), Công ty TNHH Dừa xanh, Công ty TNHH Dừa cười. Đồng thời, ngành công thương cũng tích cực hỗ trợ HTX vận hành website và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử .

 Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN