Quê hương vạn tấm lòng

08/02/2023 - 19:54

BDK - Hòa vào không khí của những buổi họp mặt đồng hương Bến Tre dịp đầu năm, dù có thể là chưa quen biết nhau, nhưng ai nấy đều cảm nhận mối liên kết thân tình qua hai tiếng “đồng hương”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt của BLL Đồng hương Bến Tre tại thành phố Cần Thơ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt của BLL đồng hương Bến Tre tại thành phố Cần Thơ.

Hướng về quê hương

Ban Liên lạc (BLL) hội đồng hương Bến Tre tại TP. Cần Thơ vừa có buổi họp mặt đầu năm. Điểm đặc biệt của buổi họp mặt đồng hương Cần Thơ là sự hiện diện của nhiều giáo sư, tiến sĩ quê Bến Tre đang là giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng tại TP. Cần Thơ. Trong đó, có GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ; TS. Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ; PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã - Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và nhiều thầy cô đại diện cho các trường Đại học Tây Đô, Đại học Y dược Cần Thơ...

Tâm tư của những người con quê hương Bến Tre luôn hướng về nguồn cội, quê nhà, luôn mong cho quê nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân vui tươi, phấn khởi và sung túc hơn. Đơn cử là người Bến Tre xa xứ đã góp của, góp công, người trí thức thì góp tiếng nói thông qua những nghiên cứu, dự án và tham gia góp ý kiến vào văn kiện Đại hội XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh. GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu tại buổi họp mặt: “Phải nói con người Bến Tre của chúng ta vô cùng cần cù, làm việc rất hiệu quả, đi khắp nơi trên thế giới. Trường Đại học Cần Thơ đang có khoảng 48 ngàn sinh viên, trước đây có khoảng trên 3 ngàn sinh viên Bến Tre học, tuy nhiên hiện giờ con số mới nhất thì chỉ hơn 500 em. Trong khoảng 2 ngàn cán bộ, viên chức của Trường Đại học Cần Thơ thì có trên 100 cán bộ là người Bến Tre, trong đó có Giáo sư, Phó Giáo sư và rất nhiều Tiến sĩ”.

GS.TS Hà Thanh Toàn cho rằng: Tỉnh đang có nhiều công trình trọng điểm và sắp tới có các giải pháp để thu hút đầu tư, đặc biệt là các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp vào đầu tư. Tỉnh cần con người có trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, mong rằng, tỉnh Bến Tre sẽ kết nối với các trường, không chỉ ở TP. Cần Thơ mà các trường ở những nơi khác như TP.  Hồ Chí Minh, để cùng nhau sẵn sàng kêu gọi sinh viên trở về Bến Tre đóng góp công sức xây dựng tỉnh.

Ở cương vị hiệu trưởng một trường đại học, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ chia sẻ: “Tôi luôn hướng về quê hương Bến Tre, làm sao cho các cháu Bến Tre học tập tốt, trở về phục vụ cho quê hương Bến Tre”. Năm nay 40 tuổi, Tiến sĩ Đỗ Tấn Khang - người được biết đến là chàng trai ở huyện Chợ Lách, anh bị tật ở đôi chân nhưng nghị lực phi thường và ham học. Tiến sĩ Đỗ Tấn Khang hiện là Trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học phân tử, Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ sinh học, Trường Đại học Cần Thơ, anh Khang tâm tình: “Mình làm nghiên cứu khoa học thì quê hương Bến Tre cần gì mình thực hiện. Sắp tới mình sẽ làm một đề tài về cây sầu riêng để đưa loại trái cây này mạnh hơn trên thị trường xuất khẩu. Đề tài sẽ tuyển chọn những cây sầu riêng ưu tú nhất để giải mã bộ gen, công nhận là cây sầu riêng phát triển mạnh ở Bến Tre và những đặc điểm của nó chỉ có Bến Tre mới có”.

Vạn tấm lòng chung sức

Bên cạnh những đóng góp hướng về quê nhà trong những năm gần đây như: Khám bệnh, cấp thuốc tại 8 xã thuộc 3 huyện: Ba Tri, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam; tặng 1.300 suất quà, 5 tấn gạo, 830 mùng, mền, 950 quyển tập, 350 ba lô và một số vật dụng khác; BLL hội đồng hương Bến Tre tại TP. Cần Thơ còn có nhiều hoạt động khác nhằm gắn kết các thế hệ người Bến Tre đang học tập, công tác, sinh sống tại TP. Cần Thơ.

Nổi bật là trao học bổng cho 279 sinh viên thuộc diện hộ nghèo, khó khăn đang học tại 5 trường đại học, 1 cao đẳng với tổng số tiền gần 550 triệu đồng, giúp các em giải quyết một phần khó khăn. Năm 2023, Ban Liên lạc đề ra một số hoạt động như: Vận động hỗ trợ mua quà tặng người mù nghèo, người tàn tật; hỗ trợ mổ tim bẩm sinh cho trẻ em; vận động học bổng cho sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách, gia đình khó khăn cho khoảng 70 - 100 sinh viên.

Phát biểu tại buổi họp mặt mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023 của BLL Đồng hương Bến Tre tại TP. Cần Thơ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đại diện lãnh đạo tỉnh cho rằng: “Những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua chính là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm, đồng lòng hành động của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, cùng với sự ủng hộ, chia sẻ và hỗ trợ quý báu về vật chất lẫn tinh thần của những người con Bến Tre sống xa quê, trong đó có sự đóng góp của người dân Bến Tre sống tại TP. Cần Thơ. Quý cô, chú, anh chị luôn nặng tình quê hương, góp sức qua những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như cấp học bổng cho sinh viên Bến Tre học tại Cần Thơ; vận động, phối hợp tổ chức các đoàn y, bác sỹ khám, cấp thuốc, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách...

Song song đó, quý cô, chú, anh chị còn thực hiện rất tốt vai trò cầu nối, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bến Tre đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo và Nhân dân Bến Tre trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quý báu đó và luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào sức phát triển mới của “Đồng hương Bến Tre” tại TP. Cần Thơ; đồng thời xác định sự đóng góp này là một trong những nguồn lực quan trọng, quý báu trong quá trình xây dựng, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN