Quốc gia thành viên NATO cam kết gửi ‘sát thủ’ diệt hạm cho Ukraine

24/05/2022 - 11:20

Lầu Năm Góc xác nhận Đan Mạch sẽ cung cấp tên lửa chống hạm Harpoon cho Ukraine.

 Tên lửa Harpoon được phóng từ tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam. Ảnh: Global Look Press

 Tên lửa Harpoon được phóng từ tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam. Ảnh: Global Look Press 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 23-5-2022 thông báo Đan Mạch sẽ cung cấp một số lượng không xác định tên lửa chống hạm và bệ phóng Harpoon cho Ukraine. 

Theo Bộ trưởng Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, lô tên lửa trên được cung cấp nhằm mục đích hỗ trợ Ukraine bảo vệ bờ biển quốc gia. 

Ngoài tên lửa của Đan Mạch, Séc đã cam kết có trực thăng tấn công, xe tăng và nhiều hệ thống phóng tên lửa (MLRS) cho Ukraine. Theo Lầu Năm Góc, Tổng thống Ukraine đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ pháo binh tầm xa, xe tăng và xe bọc thép cùng máy bay không người lái.

Harpoon là tên lửa chống hạm tiêu chuẩn của Hải quân Mỹ, có tầm bắn khoảng 300 km. Vũ khí này có hệ thống dẫn đường radar chủ động và sẽ bay lướt trên bề mặt ở tầm thấp cho đến khi chạm mục tiêu. Tại thời điểm đó, nó sẽ bay bật lên để tấn công từ trên cao. 

“Sát thủ” diệt hạm này được thiết kế để phóng từ tàu nổi hoặc máy bay chiến đấu, nhưng các bệ phóng có thể được tháo khỏi tàu để sử dụng trên bờ. 

Tuần trước, Reuters đưa tin Lầu Năm Góc đang xem xét gửi cho Ukraine tên lửa Harpoon hoặc Tên lửa Tấn công Hải quân (NSM) theo hình thức trực tiếp hoặc thông qua một đồng minh châu Âu. Reuters dẫn lời ba quan chức và hai nguồn tin trong Quốc hội Mỹ giấu tên đều bày tỏ hy vọng rằng một khi có quốc gia đầu tiên cam kết gửi tên lửa Harpoon, những quốc gia khác sẽ làm theo.

Theo Reuters, các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể dễ dàng gửi NSM cho Ukraine hơn và sẽ chỉ mất 14 ngày để huấn luyện binh sĩ sử dụng chúng. Tuy vậy, loại vũ khí này có tầm bắn dưới 250 km.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN