Quốc hội Đức thông qua luật phòng chống dịch bệnh mới

22/04/2021 - 06:38

Luật mới sẽ cho phép chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel thiết lập các quy định chặt chẽ hơn trên toàn quốc để đối phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát quá nhanh.

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21-4-2021, Quốc hội liên bang Đức đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật Phòng Chống lây nhiễm sửa đổi, qua đó trao thêm quyền cho chính phủ liên bang áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt và thống nhất trên cả nước nhằm khống chế đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, với tỷ lệ 342 phiếu ủng hộ, 250 phiếu chống và 64 phiếu trắng, dự luật đã chính thức được Quốc hội Đức thông qua.

Luật mới sẽ cho phép chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel áp đặt “phanh khẩn cấp” nhằm thiết lập các quy định chặt chẽ hơn trên toàn quốc để đối phó với đại dịch.

Theo luật mới, một quận/huyện/thành phố có tỷ lệ lây nhiễm trong 7 ngày vượt quá 100/100.000 dân sẽ phải áp đặt lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tốt đến 5 giờ sáng hôm sau.

Quy định mới cũng sẽ yêu cầu bắt buộc hạn chế tiếp xúc ở nơi công cộng cũng như các khu vực tư nhân, theo đó những người trong cùng một nhà chỉ được phép gặp một người ngoài, không tính trẻ dưới 14 tuổi.

Đối với các trường học, giáo viên và học sinh phải xét nghiệm 2 lần/tuần để có thể học ở trường, nhưng trong trường hợp chỉ số lây nhiễm trên 100 sẽ phải học xen kẽ giữa ở trường và ở nhà. Nếu chỉ số này cao hơn 165, học sinh sẽ bắt buộc phải học trực tuyến hoặc từ xa.

Các cửa hàng bán nhu yếu phẩm thiết yếu như siêu thị hay hiệu thuốc vẫn được mở cửa không phụ thuộc vào chỉ số lây nhiễm, nhưng khi chỉ số lây nhiễm ở mức từ 100-150, mọi người phải đặt lịch hẹn trước để đi mua hàng và phải trình kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện ngay trước đó.

Luật mới cũng có những quy định cụ thể đối với những người làm ở các công sở và công ty, các hoạt động thể thao, công viên giải trí, vườn thú cũng như các sự kiện khác. Các quy định có thể có hiệu lực sớm nhất từ cuối tuần này và trước mắt được áp dụng tới ngày 30-6 tới.

Theo kế hoạch, luật mới còn phải được Hội đồng Liên bang thông qua vào ngày 22-4 và Tổng thống Liên bang Frank-Walter Steinmeier ký ban hành để có hiệu lực.

Việc ban hành luật mới về việc phòng chống lây nhiễm dịch bệnh sẽ giúp chấm dứt căng thẳng và sự không nhất quán giữa chính phủ liên bang và các bang về biện pháp chống dịch COVID-19. Các biện pháp hạn chế hiện nay được quyết định dựa trên sự tham vấn với chính quyền liên bang.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, lãnh đạo địa phương từ chối triển khai các biện pháp đóng cửa đã nhất trí với Thủ tướng Merkel, thậm chí là cho phép các cửa hàng và rạp chiếu phim mở lại.

Theo số liệu của Viện Robert Koch (RKI), ngày 20-4, Đức ghi nhận thêm gần 25.000 ca mắc COVID-19 mới và 331 trường hợp tử vong.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN