Quốc hội Italy họp để bầu chọn chủ tịch thượng viện và hạ viện

23/03/2018 - 22:21

Sáng 23-3-2018, Quốc hội mới của Italy đã bắt đầu họp phiên đầu tiên để khởi động tiến trình bầu chọn các chức Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện tiếp sau cuộc tổng tuyển cử hôm 4-3-2018.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Sau khi quá trình bầu chọn lãnh đạo hai viện trong Quốc hội kết thúc (dự kiến sẽ kéo dài đến hết tuần này), Tổng thống Italy Sergio Mattarela sẽ bắt đầu tham vấn với những chính đảng giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua về việc thành lập chính phủ mới. 

Do kết quả cuộc bầu cử vừa qua cho thấy không có đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành được đa số ghế tối thiểu, nên tiến trình bầu các chức lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện sẽ không hề dễ dàng. 

Nhiều nguồn tin cho biết cho đến tối 22-3-2018, các chính đảng chủ chốt vẫn chưa chốt được thỏa thuận đề cử những ứng cử viên cho chức chủ tịch hai viện trong Quốc hội. 

Chức Chủ tịch Thượng viện phải được lựa chọn tối đa là sau bốn cuộc bỏ phiếu. Nếu trong ba cuộc bỏ phiếu đầu tiên vẫn không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu tối thiểu, hai ứng cử viên giành được số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng bỏ phiếu thứ tư. 

Trong khi đó, việc bầu chọn chức Chủ tịch Hạ viện dự kiến sẽ kéo dài và phức tạp hơn do không hề có quy định giới hạn số lượng các cuộc bỏ phiếu. 

Theo kết quả đăng tải trên trang tin của Bộ Nội vụ Italy, trong cuộc bầu cử vừa qua, liên minh cánh hữu của ông Matteo Salvini đã dẫn đầu, giành được 260 ghế tại Hạ viện (gồm 630 ghế) và 135 ghế tại Thượng viện (gồm 320 ghế: 315 ghế được bầu + 5 thượng nghị sỹ trọn đời). 

Đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) của ông Luigi Di Maio về vị trí thứ hai với 221 ghế tại Hạ viện và 112 ghế tại Thượng viện. Còn liên minh trung tả, trong đó có đảng dân chủ (PD) trung tả cầm quyền, về thứ ba và chỉ giành được 112 ghế tại Hạ viện và 57 ghế tại Thượng viện.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN