Quốc hội Montenegro hạn chế quyền của tổng thống

13/12/2022 - 11:00

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, với tỷ lệ 41/81 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, ngày 12-12-2022, Quốc hội Montenegro đã thông qua các sửa đổi đối với luật về tổng thống, theo đó thu hẹp quyền hạn của người đứng đầu đất nước.

Một phiên họp Quốc hội ở Cetinje, ngày 28-4-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Một phiên họp Quốc hội ở Cetinje, ngày 28-4-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Luật được thông qua loại bỏ một phần quyền hạn của tổng thống liên quan đến việc bổ nhiệm chính phủ mới. Nguyên nhân của sự điều chỉnh này là do Tổng thống đương nhiệm Milo Djukanovic hồi tháng 9 vừa qua đã quyết định không giao việc thành lập chính phủ cho ứng cử viên của phe đa số tại Quốc hội, hiện do các đảng thân Serbia nắm giữ. Tổng thống Djukanovic tuyên bố để thiết lập lại quyền lực của tổng thống, cần phải thay đổi Hiến pháp và ông cũng ủng hộ bầu cử sớm. Đảng Xã hội Dân chủ (DPS) của ông Djukanovic lần đầu tiên trở thành đảng đối lập tại Quốc hội kể từ năm 1991 sau cuộc bầu cử năm 2020.

Theo Hiến pháp, Tổng thống Milo Djukanovic sẽ phải ký ban hành luật này. Tuy nhiên, người dân Montenegro cho rằng các sửa đổi nói trên đã vi phạm trật tự hiến pháp và đã tiến hành biểu tình.

Ngày 12-12, kênh truyền hình RTCG cho biết những người biểu tình phản đối việc thông qua luật hạn chế quyền hạn của tổng thống đã tập trung bên ngoài và tìm cách xông vào tòa nhà Quốc hội Montenegro ở thủ đô Podgorica, ném đá và chai lọ vào cảnh sát, sau đó cố gắng phá vỡ hàng rào an ninh. Cảnh sát phải sử dụng hơi cay để trấn áp những người biểu tình quá khích.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN