Quốc hội Peru không đạt được nhất trí về bầu cử sớm

01/02/2023 - 11:07

Các nhà lập pháp Peru ngày 31-1-2023 lại một lần nữa không đạt được thỏa thuận về tổ chức cuộc bầu cử sớm vào năm 2023 nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tuần qua, đẩy quốc gia Nam Mỹ này rơi vào đình trệ.

Các nhà lập pháp Peru dự phiên họp toàn thể, thảo luận về tổ chức bầu cử sớm tại Lima ngày 31-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Các nhà lập pháp Peru dự phiên họp toàn thể, thảo luận về tổ chức bầu cử sớm tại Lima ngày 31-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, tài khoản chính thức của Quốc hội Peru thông báo: "Phiên họp toàn thể bị đình chỉ và sẽ được nối lại vào ngày 1-2-2023 lúc 11 giờ (giờ địa phương)". 

Quốc hội Peru ra quyết định trên sau cuộc thảo luận ngày 31-1-2023 về đề xuất bầu cử sớm. Trong khi các nhà lập pháp thảo luận, những người biểu tình đã tập trung tiến hành các cuộc biểu tình mới ở khu vực trung tâm của thủ đô Lima, chỉ cách tòa nhà Quốc hội vài tòa nhà.

Hôm 29-1-2023, Tổng thống Peru Dina Boluarte tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách Hiến pháp cho phép tổ chức vòng bỏ phiếu đầu tiên vào tháng 10 và vòng hai vào tháng 12 nếu Quốc hội không thông qua đề xuất tổ chức bầu cử sớm. 

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội nghiêm trọng kể từ ngày 7-12-2022 khi Tổng thống nước này lúc đó là ông Pedro Castillo bị Quốc hội phế truất và bị bắt giữ, mở đường cho bà Boluarte lên đảm nhận chức Tổng thống lâm thời.

Những người ủng hộ ông Castillo yêu cầu bà Boluarte từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Họ đã xuống đường biểu tình, phong tỏa các tuyến đường cao tốc, ảnh hưởng tới hoạt động vận tải cung ứng lương thực, nhiên liệu và các loại nhu yếu phẩm. Khoảng 50 người, trong đó có cảnh sát, đã bị thiệt mạng, hơn 500 người bị thương và hơn 320 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình những tuần qua.

Tổng thống Boluarte đã hối thúc Quốc hội hành động để chấm dứt tình trạng trên. Tháng trước, các nghị sĩ Peru đã nhất trí tổ chức bầu cử vào tháng 4-2024, tức là sớm hơn 2 năm so với luật định. Tuy nhiên, trong bối cảnh làn sóng biểu tình không có dấu hiệu lắng dịu, Tổng thống Boluarte đề xuất bầu cử trong năm nay "để có thể lấy lại lòng tin của người dân".

Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Peru, 73% số người được hỏi cho biết muốn cuộc bầu cử được tổ chức trong năm nay.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN