Quốc hội Thụy Điển thông qua dự luật gia nhập NATO

23/03/2023 - 10:03

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 22-3-2023, Quốc hội Thụy Điển đã chính thức thông qua dự luật cho phép nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cờ của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh minh họa: Reuters
Cờ của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh minh họa: Reuters

Cụ thể, dự luật gia nhập NATO của Thuỵ Điển được Quốc hội nước này thông qua với 296 phiếu ủng hộ và 37 phiếu chống. Phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom đã bày tỏ sự lạc quan về cơ hội của Thụy Điển gia nhập NATO vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của khối này tại Vilnius, Litva vào tháng 7-2023.

Trước đó 1 tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17-3-2023 cho biết Quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan song vẫn chưa phê chuẩn đề xuất của Thụy Điển. Quốc hội Hungary cùng ngày cũng cho biết họ sẽ bỏ phiếu phê chuẩn việc gia nhập của Phần Lan vào ngày 27-3-2023 và không có Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5-2022. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập tổ chức này. Hai nước thành viên chưa nhất trí việc kết nạp là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là trở ngại lớn hơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng tuyên bố nước này có thể sẽ phê chuẩn trước cho Phần Lan và để lại trường hợp của Thụy Điển - quốc gia lâu nay vẫn bị Ankara cáo buộc là "không đủ cứng rắn" với các thành viên người Kurd và các nhóm vũ trang khác mà nước này liệt vào danh sách khủng bố. Ngoài ra, vụ một nhân vật cực hữu đốt bản sao kinh Koran trong cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Stockholm vào tháng 1 càng khiến Ankara thờ ơ với nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển.

Trong chuyến thăm Thụy Điển hôm 7-3-2023, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định việc hoàn tất tiến trình gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan hiện đang là ưu tiên hàng đầu của liên minh quân sự này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN