Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia

27/07/2021 - 19:40

BDK.VN - Ngày 27-7-2021, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre thảo luận tại nghị trườngvề chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre thảo luận tại nghị trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025

Tham gia phiên thảo luận, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi đánh giá cao chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,88% năm 2015 xuống còn 2,75% năm 2020, với hơn 6 triệu người thoát nghèo và hơn 2 triệu người thoát cận nghèo.

Đồng thời đề nghị cần tách nhóm hộ nghèo, bảo trợ xã hội ra khỏi chỉ tiêu giảm nghèo, bởi vì thực tế họ rất khó, thậm chí không có khả năng thoát nghèo. Đối với nhóm đối tượng này sẽ xây dựng một chính sách riêng.

Với 6 dự án của chương trình, đại biểu đề nghị cần tập trung nguồn lực để đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và các mô hình sinh kế giảm nghèo, nhằm tạo điều kiện để người nghèo, cận nghèo phát huy vai trò chủ thể của mình để tự vươn lên thoát nghèo theo nguyên tắc là hỗ trợ cần câu và hướng dẫn cách câu.

Về chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt nước sinh hoạt có đưa ra chỉ tiêu 90% hộ nghèo, cận nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh. Đại biểu đề nghị hai chỉ tiêu này bằng chỉ tiêu nước sạch. Do hiện nay không có tiêu chuẩn kỹ thuật nào để đánh giá như thế nào là nước hợp vệ sinh. Đại biểu đề nghị cần đưa ra chỉ tiêu nước sạch cho đảm bảo đúng thực chất, nếu chưa thể đưa ra chỉ tiêu này thì trong quá trình tổ chức thực hiện cần đặc biệt quan tâm nội dung này vì đó là nhu cầu thiết yếu, cơ bản, nếu không nói là quyền con người trong việc tiếp cận nước sạch.

Khi thực hiện chương trình cho giai đoạn tới 2021 - 2025, cần tăng mức cho vay vốn hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo so với mức 25 triệu đồng ở giai đoạn trước, có thể tăng lên mức 50 triệu để tạo điều kiện cho hộ nghèo có thể xây được nhà đảm bảo ba cứng theo tiêu chuẩn. Đồng thời, tăng mức cho vay đối với sinh viên thuộc hộ nghèo từ 2 triệu đồng/tháng lên mức 5 triệu đồng/tháng để có thể xoay được chi phí học tập trong giai đoạn hiện nay. Cần tiếp tục quan tâm hơn nữa thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, có thành viên hoặc chủ hộ là người có công, phấn đấu đến cuối giai đoạn 2021 - 2025 sẽ không còn người có công nào thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, cần tập trung chăm lo, tạo điều kiện cho người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú như mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra, đó cũng chính là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” quý báu của dân tộc ta.

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN