Đổi mới tuyên truyền trong quản lý tàu khai thác thủy sản

26/04/2020 - 22:10

BDK - Ban Chỉ đạo 689 tỉnh vừa có cuộc họp để nắm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng ban Chỉ đạo 689 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu kết luận. Ảnh: Trương Hùng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu kết luận. Ảnh: Trương Hùng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, công tác tuyên truyền được các ngành, địa phương tập trung thực hiện, tuyên truyền đi vào chiều sâu, đến từng đối tượng; đã vận động 84 tàu cá hoạt động ở vùng biển Cà Mau chuyển về vùng biển tỉnh.

Số lượng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều, một số chủ tàu cá cố tình vi phạm. Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiến hành xóa đăng ký, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối với 80 tàu; xác lập được 32 tàu có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, qua đó đã và tiến hành tuyên truyền, vận động các chủ tàu nghiêm túc chấp hành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng ban Chỉ đạo 689 tỉnh cho rằng, trong quản lý tàu cá vi phạm hiện nay, cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, tập trung vào đúng đối tượng, mang tính răn đe. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí phạt tù để răn đe.

Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ việc ra vào cảng, tàu nào không có thiết bị giám sát hành trình thì phải kiên quyết xử phạt, đồng thời không cho xuất bến. Đối với tàu chưa đăng ký lại giấy phép thì thực hiện theo đúng quy trình, quy định pháp luật để xử lý xóa đăng ký. Trước khi xử lý phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho chủ tàu biết và định ra thời hạn để các chủ tàu chấp hành. Bên cạnh việc xử phạt vi phạm, các ngành liên quan cũng cần phối hợp nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ ngư dân trong việc lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình.

An Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN