Quyết tâm giữ gìn an ninh biên giới biển

18/02/2019 - 06:52

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cổ Chiên ra quân tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cổ Chiên ra quân tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Thạnh Phú có 3 xã biên giới biển (BGB) là Giao Thạnh, Thạnh Phong và Thạnh Hải. Thời gian qua, giữa Đồn Biên phòng (ĐBP) Cổ Chiên và các địa phương có sự gắn kết tốt trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh BGB.

Trung tá Nguyễn Văn Thịnh - Nhân viên vận động quần chúng ĐBP Cổ Chiên cho biết: “Chúng tôi chú trọng tuyên truyền đến nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ quyền biển đảo. Trên đất liền các xã BGB thì tuyên truyền trong nhân dân về Nghị định số 71 của Chính phủ nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, khi phát hiện người lạ mặt, người nước ngoài kịp thời báo cho ĐBP, công an các xã. Đối với phương tiện đánh bắt trên biển, tuyên truyền cho ngư dân khi phát hiện tàu lạ, tàu nước ngoài thì nhanh chóng báo cho ĐBP; thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài”.

Qua tuyên truyền, ý thức cảnh giác trong nhân dân ở khu vực BGB được nâng lên. Phong trào quần chúng tham gia tự quản an ninh trật tự ngày càng được củng cố và phát triển rộng khắp, ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm trong quần chúng thêm mạnh mẽ, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội được kéo giảm. Anh Bùi Văn Sơn, 34 tuổi ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Phong cho biết: “Qua tuyên truyền, vận động của ĐBP, người dân ở khu vực BGB đều có ý thức cảnh giác và tích cực cùng lực lượng chức năng tham gia giữ gìn an ninh BGB. Nhất là kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện người lạ mặt, các vấn đề liên quan về an ninh trật tự trên địa bàn”.

Công tác tuần tra, kiểm soát luôn là nhiệm vụ quan trọng được lực lượng công an, quân sự các xã và bộ đội biên phòng phối hợp thực hiện thường xuyên. Trong năm 2018, ĐBP phối hợp với công an, quân sự huyện, các xã, Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tổ chức hơn 150 cuộc tuần tra vũ trang bảo vệ rừng, Khu du lịch Cồn Bửng. Tham gia củng cố gần 50 tổ nhân dân tự quản, 6 đội dân phòng và 12 hội đồng bảo vệ an ninh trật tự.

Giữa ĐBP và cấp ủy, chính quyền các xã BGB luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giữ gìn an ninh BGB. Ông Lê Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải cho biết: Giữa ĐBP và địa phương không chỉ phối hợp tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong giữ gìn an ninh BGB mà trong công tác tuần tra, kiểm soát có sự tăng cường và phối hợp nhịp nhàng, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng trong giữ gìn an ninh BGB, nhất là tội phạm, tệ nạn xã hội được kéo giảm. Ngoài ra, ĐBP còn phối hợp làm tốt công tác kêu gọi tàu thuyền vào bờ neo đậu an toàn, vận động người dân chằng chống nhà cửa, di dời người dân vào nơi tránh trú an toàn khi có bão.

Thiếu tá Nguyễn Văn Triều - Chính trị viên ĐBP Cổ Chiên cho biết: “Trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh BGB thời gian tới, ĐBP Cổ Chiên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của đất nước. Từ đó, mỗi người, mỗi tổ chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN