Dân quân biển Ba Tri - lực lượng nòng cốt trên biển

05/04/2012 - 21:02

Là một trong ba huyện ven biển của tỉnh, Ba Tri có thế mạnh kinh tế khai thác và đánh bắt thủy hải sản. Với tổng diện tích bãi nghêu hơn 15km2, cung cấp nghêu thịt và sản xuất nghêu giống cho thị trường được xem là thế mạnh của huyện. Với hai nhiệm vụ song song: vừa củng cố an ninh - quốc phòng vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên trên địa bàn, các tiểu đội dân quân biển được thành lập và đi vào hoạt động, được quần chúng nhân dân tin tưởng.

Dân quân biển Ba Tri tham gia diễn tập chiến đấu bảo vệ trị an.

 

Huyện có ba hợp tác xã thủy sản (HTX): An Thủy, Tân Thủy và Bảo Thuận. Mỗi HTX được biên chế 2 tiểu đội dân quân. Hoạt động của các tiểu đội dân quân tại các HTX được Ban Chỉ huy Quân sự (Ban CHQS) huyện lãnh đạo, giám sát chặt chẽ. Dựa vào tình hình thực tế ở từng HTX mà các tiểu đội đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phù hợp. Theo đó, tại các khu vực trọng yếu, thưa thớt dân cư, thành lập các chốt canh và phân công tổ, đội trực 24/24 giờ. Đồng thời, lực lượng dân quân biển ở mỗi HTX tổ chức thành nhiều tổ, đội phối hợp với dân quân tại chỗ cùng công an, biên phòng tổ chức tuần tra đường biển cả ngày lẫn đêm. Kết quả, đã xử lý, giáo dục hàng trăm đối tượng xâm nhập trái phép. Những năm gần đây, tại địa phương, không còn tình trạng mất trộm nghêu giống. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, lực lượng dân quân biển cũng đã kịp thời phát hiện nhiều tuyến bờ biển bị sạt lở, xói mòn và đề xuất về Ban CHQS huyện gia cố, trồng hàng chục héc-ta rừng phòng hộ đảm bảo các tuyến trọng yếu trong khu vực phòng thủ của huyện.

Thượng tá Lê Thanh Phong - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Hiệu quả hoạt động của các tiểu đội dân quân biển đã tạo được sự tin tưởng để quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quốc sự - quân sự địa phương trong tình hình mới. “Ngoài các chế độ mà lực lượng dân quân biển được hưởng theo qui định, HTX còn trích kinh phí để bồi dưỡng thêm cho các kíp trực, tuần tra. Trang bị cho lực lượng này trong quá trình làm nhiệm vụ cũng được bảo đảm” - ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ nhiệm HTX Bảo Thuận cho biết thêm.

Hiện nay, thực hiện Nghị định 30 của Chính phủ về huy động tàu, thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển của Việt Nam, Ban CHQS huyện Ba Tri đã tham mưu và xây dựng kế hoạch được UBND huyện phê duyệt. Hiện cơ quan đang tiến hành khảo sát nắm nguồn và biên chế 4 trung đội dân quân biển. Theo Thượng tá Lê Thanh Phong: Dự kiến các trung đội dân quân biển của Ba Tri sẽ ra mắt và đi vào hoạt động vào đầu năm 2012. Công dân được tuyển chọn kết nạp là các chủ tàu đánh cá và thuyền viên có phẩm chất chính trị tốt, có kinh nghiệm đi biển. Các trung đội được biên chế trên những tàu đánh cá, được trang bị máy thông tin liên lạc và huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành; đồng thời nắm chắc về Luật Biển đảo, cách nhận biết các loại tàu thuyền, phương pháp đấu tranh trên biển nhằm thông báo kịp thời cho đất liền cũng như các lực lượng khác để hỗ trợ trong việc ngăn chặn, xua đuổi tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển, lãnh hải.

Có thể thấy rằng, việc hình thành các trung đội dân quân biển ở Ba Tri là một chủ trương đúng đắn, được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Từ đây, hình thành thế trận an ninh quốc phòng và khu vực phòng thủ khu vực ven biển ở Ba Tri ngày một vững chắc. 

 

Bài, ảnh: Thế Hiển

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN