Họp mặt gia đình, cán bộ Đại đội 1, bộ đội địa phương quân của huyện Thạnh Phú

09/01/2020 - 14:06

BDK.VN - Sáng 9-1-2020, tại Hội trường Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã diễn ra buổi họp mặt gia đình, cán bộ đại đội địa phương quân của huyện Thạnh Phú trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

.Tặng quà cho cho các gia đình, cán bộ Đại đội, bộ đội địa phương quân huyện.

.Tặng quà cho cho các gia đình, cán bộ Đại đội, bộ đội địa phương quân huyện.

Bí thư Huyện ủy Lê Văn Khê, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sảnh; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương huyện Thạnh Phú tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đức đến dự.

Tại đây, các đại biểu ôn lại truyền thống của Đại đội 1, bộ đội địa phương quân huyện. 

Ngày 3-12-1960, tại Cái Cát, nay là xã An Điền, lực lượng vũ trang tập trung của huyện được xây dựng, tổ chức biên chế thành 1 Đại đội gọi là bộ đội địa phương quân huyện, mang phiên hiệu C262.

Qua quá trình chiến đấu và xây dựng, đến tháng 9-1967, cấp huyện có 1 Đại đội địa phương quân với 6 trung đội trực thuộc,. Tổng số quân gần 100 cán bộ, chiến sỹ, được trang bị súng trường, tiểu liên và cối tương đối đầy đủ.

Ở cấp xã, lực lượng dân quân, du kích mỗi nơi có từ 1-2 trung đội. Mỗi ấp có 1 tiểu đội, quân số khoảng 200 lực lượng.

Đặc biệt, ngày 30-10-1967, trong trận chiến đấu với 3 tiểu đoàn chủ lực ngụy đến cứu viện, giải tỏa chi khu Thạnh Phú. Đại đội địa phương quân huyện tổ chức bao vây, kìm chân địch nhiều ngày buộc chúng phải cố thủ không dám bung ra.

Khi quân địch ở trên đến cứu viện với lực lượng hùng mạnh hơn ta gấp nhiều lần nhưng quân ta đã chiến đấu dũng cảm, oanh liệt với tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Ngày nay, để tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong trận đánh này, cán bộ và nhân dân xã đã xây dựng đền thờ liệt sỹ và tổ chức giỗ hội hàng năm vào ngày 30-10, tại ấp Thạnh Trị Thượng, xã Mỹ Hưng.

Ngày 13-9-2012, UBND tỉnh ký quyết định công nhận “Sự kiện quân sự ngày 30-10-1967” là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Huyện ủy Lê Văn Khê cho rằng, buổi họp mặt này có ý nghĩa quan trọng, nhằm tri ân sự huy sinh, đóng góp to lớn của các chiến sỹ cách mạng. Đồng thời, mong muốn những năm tiếp theo, huyện cũng tổ chức những buổi họp mặt thế này để bù đắp phần nào sự hy sinh, mất mát của các thế hệ đi trước.

Dịp này, lãnh đạo huyện tặng 44 phần quà tết cho các gia đình, cán bộ Đại đội, bộ đội địa phương quân huyện. Mỗi phần quà, gồm: tiền mặt 1 triệu đồng và các nhu yếu phẩm phục vụ dịp tết. Tổng trị giá quà tặng hơn 60 triệu đồng.

Tin, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN