Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ba Tri

Vận động xây dựng quỹ, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ

08/01/2021 - 06:57

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã An Hòa Tây (Ba Tri) tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đặng Thạch

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã An Hòa Tây (Ba Tri) tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đặng Thạch

Để thực hiện có hiệu quả mô hình “Vận động xây dựng quỹ tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ”, ngay từ đầu năm 2020, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ba Tri xác định chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện phù hợp tình hình thực tiễn đơn vị, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung, tác dụng của công tác chính sách hậu phương quân đội, công tác vận động quỹ và một số nội dung liên quan về Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và một số thông tư có liên quan khác...

Đơn vị đã thành lập tổ khảo sát nắm chắc địa bàn, chủ thể thực hiện, xác định nội dung, cách làm phù hợp. Theo đó, lựa chọn 3 xã: Bảo Thạnh, An Hòa Tây và An Bình Tây làm điểm để triển khai thực hiện mô hình, hướng dẫn 3 đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chỉ đạo cơ quan chính trị, cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên theo dõi, giúp đỡ cấp xã, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, vai trò chủ trì của Ban CHQS các xã trong tham mưu phối hợp giữa các ngành, MTTQ, đoàn thể địa phương, đặc biệt là xác định thành phần và nội dung bồi dưỡng kỹ năng cho tổ công tác của xã, những đồng chí trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở địa phương tích cực tham gia ủng hộ quyên góp. Nhờ làm tốt mô hình và mọi công tác liên quan nên kết quả giao quân năm 2020 đạt 100% chỉ tiêu.

Qua 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với ý nghĩa, tác dụng của mô hình, nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từ đó thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều tập thể, cá nhân quyên góp ủng hộ. Cụ thể, xã Bảo Thạnh vận động 21 triệu đồng; xã An Hòa Tây vận động với số tiền 12 triệu đồng; xã An Bình Tây vận động 12 triệu đồng, An Hiệp 9 triệu đồng. Tổng số tiền quyên góp tặng sổ tiết kiệm cho 16 thanh niên nhập ngũ là 54 triệu đồng, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trung tá Trần Quốc Kiệt - Chính trị viên Ban CHQS huyện Ba Tri cho biết: Quá trình tổ chức thực hiện chặt chẽ, nhịp nhàng, tiến hành lập các tổ khảo sát nắm địa bàn, xác định cách làm phù hợp và chọn các xã có tiềm lực để làm điểm, triển khai thực hiện trước, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền các mạnh thường quân hỗ trợ thực hiện mô hình.

Bên cạnh kết quả, quá trình thực hiện mô hình còn gặp khó khăn nhất định như: công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, một bộ phận chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tác dụng của mô hình nên chưa tích cực tham gia quyên góp; vai trò tham mưu của Ban CHQS xã cho cấp ủy, chính quyền địa phương chưa chủ động, chưa phối hợp tốt giữa các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động.

Trung tá Trần Quốc Kiệt - Chính trị viên Ban CHQS huyện Ba Tri cho biết: “Qua triển khai thực hiện, mô hình đã tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, thấy được ý nghĩa của công tác hậu phương quân đội và giá trị tích cực của công tác vận động quần chúng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình rộng khắp 23 xã, phấn đấu mỗi xã phải tặng từ 3 - 4 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3 triệu đồng trở lên tặng cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Qua đó góp phần làm tốt chính sách hậu phương quân đội và vận động thanh niên lên đường xây dựng quân đội trong tình hình hiện nay”.

Hiệu quả mô hình “Vận động xây dựng quỹ tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên nhập ngũ” chỉ là những bước đầu trong quá trình thực hiện. Tin tưởng rằng trong những năm tới, mô hình sẽ tiếp tục được giữ vững và nhân rộng, để tạo thêm niềm tin và động lực cho những chiến sĩ trẻ tham gia nhập ngũ, đặc biệt là thực hiện tốt nền quốc phòng toàn dân trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Tâm - Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN