Tâm huyết của những ứng cử viên trong lực lượng vũ trang

13/05/2011 - 08:19

Đại tá Nguyễn Văn Tuân (Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Bến Tre) và Đại tá Nguyễn Minh Triết (Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Chuyên mục Quốc phòng toàn dân xin trích giới thiệu tâm huyết của 2 ứng cử viên trong lực lượng vũ trang.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân.

Lợi ích của dân là trên hết

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là lực lượng vũ trang nhân dân của Đảng, của Nhà nước, được giao làm lực lượng nòng cốt chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, vùng biển và các hải đảo,  theo phạm vi nhiệm vụ do pháp luật quy định và là một thành viên trong khu vực phòng thủ. BĐBP Bến Tre được Đảng, Nhà nước giao bảo vệ chủ quyền vùng biển với chính diện 65km bờ biển, tính từ cửa Đại đến cửa Cổ Chiên và vùng biển nội thủy rộng 7.326km2 (chiều sâu từ bờ biển ra đường biên giới quốc gia nơi xa nhất dài 96 hải lý và nơi gần nhất 82 hải lý), có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh, trật tự trên khu vực biên giới biển, đấu tranh ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển, vượt biển, khai thác trộm tài nguyên khoáng sản và những hành vi khác xâm phạm đến lợi ích quốc gia, đến an ninh trật tự, gây nguy hại đến môi trường sinh thái biển; đấu tranh chống mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch và các tội xâm phạm trật tự xã hội khác, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Là người chỉ huy trong lực lượng BĐBP Bến Tre, những năm qua, tôi đã cùng với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác biên phòng và xây dựng lực lượng BĐBP đạt được nhiều kết quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở khu vực biên giới biển của tỉnh; đồng thời, lãnh đạo đơn vị chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng, cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân để bảo vệ chủ quyền vùng biển, an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Được giao nhiệm vụ Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy Biên phòng - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Cho dù có trúng cử hay không, bản thân tôi, với tư cách là một sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, tôi phải ra sức phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, trước cử tri, tôi xin khẳng định rằng, tôi sẽ quyết tâm làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Đó là thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của một đại biểu, tham gia đầy đủ các kỳ họp do HĐND tỉnh tổ chức, phát huy trí tuệ của mình tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ,  quyền hạn của HĐND, đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tôi xin chấp hành nghiêm túc chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chế độ quy định, nguyên tắc, quy chế hoạt động của HĐND; thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật và tham gia vào việc quản lý Nhà nước. Tôi xin gương mẫu đề cao trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu HĐND tỉnh. Tôi luôn gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri, những vấn đề bức thiết cần được ưu tiên giải quyết, để phản ánh một cách khách quan, trung thực, đầy đủ, kịp thời những ý kiến của cử tri cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan, để giải quyết có lý, có tình, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Theo suy nghĩ của tôi, bà con cử tri khi cầm lá phiếu đã tin tưởng bầu cho đại biểu, họ đã lựa chọn rất kỹ rồi. Vì thế, mình phải làm gì để xứng đáng với lòng tin đó của cử tri.

Đối với trách nhiệm của người chỉ huy lực lượng bảo vệ vùng biên giới biển, tôi sẽ thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển của tỉnh; tích cực tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và tài nguyên sinh thái biển; tạo mọi điều kiện thuận lợi để tàu thuyền của ngư dân ra vào hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển được an toàn, hiệu quả; tham gia củng cố hệ thống chính trị các xã biên giới biển vững mạnh; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân. Đặc biệt là chủ động tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

Để làm tốt nhiệm vụ này, tôi rất mong sự ủng hộ, giúp đỡ, góp ý chân tình của bà con cử tri. Dù trúng cử hay không, tôi cũng sẽ phấn đấu làm tốt vai trò của người cán bộ chỉ huy lực lượng bộ đội biên phòng. Và, nếu được bà con tín nhiệm, tôi sẽ phấn đấu làm tốt vai trò là chiếc cầu nối nhằm làm tốt hơn nữa việc bảo vệ nguyện vọng, lợi ích chính đáng của người dân, theo quan điểm tư tưởng của Bác: “Lợi ích của dân là trên hết”.

Đại tá Nguyễn Văn Tuân

(Chỉ huy trưởng BĐBP Bến Tre)

Nguyện xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

Đó là tâm huyết của Đại tá Nguyễn Minh Triết - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh, khi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2001-2016. Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn cùng ông, như sau:

Đại tá Nguyễn Minh Triết.

* Xin Đại tá cho biết đôi nét về gia đình và bản thân mình, đồng chí suy nghĩ như thế nào khi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh?

- Tôi xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo. Quê cha tại xã Tân Lợi Thạnh và quê mẹ tại xã Phước Long, huyện Giồng Trôm. Cha, mẹ, em tôi đã mất trong chiến tranh. Lúc ấy tôi còn nhỏ, chưa cảm nhận hết nỗi đau. Tôi được người cô nuôi dạy và cho học hành. 18 tuổi, tôi tình nguyện đi xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mong được góp sức mình xây dựng quê hương và tìm một việc làm ổn định, tự nuôi sống bản thân.

Khi nhập ngũ, tôi được huấn luyện tại Trường Quân sự Bộ CHQS tỉnh, khi hoàn thành khóa huấn luyện, năm 1978, tôi được điều đến tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nam và sang chiến đấu giúp bạn Campuchia. Đến năm 1988, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế trở về, tôi được giao nhiệm vụ mới và đi học một số trường trong quân đội, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Dù ở cương vị công tác nào, tôi cũng cố gắng phấn đấu và quyết tâm hoàn thành thật tốt với hiệu quả cao nhất. Chính vì lẽ đó, mà từ một Trợ lý tác huấn, tôi  được bổ nhiệm Trưởng ban Dân quân tỉnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thị xã (nay là TP Bến Tre), Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng Trường Quân sự, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, nay là Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh… Tôi luôn đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt vai trò tham mưu, lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.           

* Trong thời bình, nhiệm vụ chính của người lính là gì, thưa Đại tá?

- Là Bộ đội Cụ Hồ, dù hòa bình hay chiến tranh, dù nơi hậu phương hay tiền tuyến, chúng tôi vẫn là một đội quân hùng mạnh, đội quân được sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu với ba chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất. Khi hòa bình thì lo tăng gia sản xuất, làm ra của cải để nuôi sống bản thân, gia đình, đóng góp cho xã hội, vừa xây dựng, củng cố và huấn luyện lực lượng, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện vật chất, tinh thần, xây dựng và củng cố tiềm lực quốc phòng, đảm bảo huy động kịp thời, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi có tình huống xảy ra; đồng thời phối hợp tốt với các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, trong đó có gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT…; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng nhiều công trình kinh tế kết hợp với quốc phòng - an ninh, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự, công tác huấn luyện, diễn tập, công tác giáo dục và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, phối hợp với công an, biên phòng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững địa bàn, không để xảy ra bị động, bất ngờ, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững mạnh; kịp thời giúp dân khắc phục hậu quả lụt bão… 

* Đại tá sẽ nỗ lực phấn đấu như thế nào trong công tác, theo Đại tá trước mắt là những lĩnh vực công tác nào? 

- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao, từng cán bộ, chiến sĩ LLVT nói chung, bản thân tôi nói riêng phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đổi mới phương pháp lãnh đạo, tác phong công tác, chủ động tập luyện các phương án sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị mọi phương tiện, đảm bảo cơ động nhanh, có mặt kịp thời để ứng cứu khi có thiên tai, bão lụt xảy ra bất ngờ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Nâng cao chất lượng diễn tập, tăng cường phối hợp với công an, biên phòng trong tác chiến phòng thủ. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận lòng dân, tham gia xây dựng các công trình kinh tế kết hợp với quốc phòng - an ninh và các công trình phục vụ dân sinh, chương trình quân dân y kết hợp, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến. Quan tâm tạo nguồn cán bộ quân sự ở cơ sở, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh toàn diện. Phối hợp giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội cho người có công chưa được hưởng chế độ, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”,  “Ăn trái nhớ người trồng cây”.

Là một sĩ quan trong quân đội, được tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, tôi rất phấn khởi, tự hào, đồng thời cũng thấy trách nhiệm to lớn đối với cử tri. Bản thân tôi sẽ thường xuyên tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện và hành động tiêu cực, tham ô, tham nhũng, xây dựng tổ chức Đảng trong LLVT trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thường xuyên gắn bó, liên hệ mật thiết với nhân dân để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, ý kiến đóng góp, kiến nghị của nhân dân trên lĩnh vực quân sự - quốc phòng địa phương, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân tỉnh nhà vững mạnh. Tôi nguyện sẽ đem hết tâm sức của mình thực hiện thật tốt vai trò của người đại biểu nhân dân, thật sự là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, góp phần giữ vững bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” là quân đội của dân, do dân và vì dân, luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

* Xin cảm ơn Đại tá!

 HOÀNG LAN (thực hiện)

BCHQST

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN