Quốc tế phản ứng sau khi Iran tuyên bố nâng mức làm giàu urani

07/07/2019 - 21:08

Một lò phản ứng hạt nhân ở Iran. Ảnh: Business Insider.

Một lò phản ứng hạt nhân ở Iran. Ảnh: Business Insider.

Dư luận thế giới đã phản ứng sau khi Iran hôm 7-7-2019 thông báo chính thức nâng mức làm giàu urani vượt ngưỡng cho phép của thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nước này ký với các cường quốc năm 2015.

Giới chức Iran tuyên bố nước này sẽ tiếp tục giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, từ đó nâng mức làm giàu urani lên 5% “nhằm sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện”.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cũng cho biết, Iran sẽ tăng mức làm giàu urani vượt ngưỡng 3,67%- mức giới hạn cho phép của thỏa thuận hạt nhân.

Một người phát ngôn Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo, cơ quan đã biết thông báo mới của Iran liên quan đến mức làm giàu urani và các thanh sát viên IAEA tại Iran sẽ báo cáo về trụ sở ngay khi xác nhận diễn biến xảy ra như thông báo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi thông báo của Iran về việc nâng mức làm giàu urani là môt bước đi nguy hiểm, kêu gọi châu Âu áp đặt trừng phạt nhằm vào Iran.

Ông Netanyahu nói: “Iran đã vi phạm cam kết với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là không làm giàu urani vượt mức nhất định. Việc làm giàu urani chỉ được thực hiện với một mục đích đó là chế tạo bom nguyên tử. Đây là một bước đi rất nguy hiểm. Tôi kêu gọi người đứng đầu các nước Pháp, Anh và Đức, những nước đã kí thỏa thuận này, cần phải sớm đưa ra các bước đi trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Iran”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng chỉ trích quyết định của Iran làm giàu urani trên mức cho phép, cho rằng điều này đã vi phạm thỏa thuận. Tổng thống Pháp cũng nhắc lại hạn chót 15-7-2019 tới để nối lại đối thoại giữa các bên.

Nhiều nước cũng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và nên tính đến những đòi hỏi của Iran liên quan tới mục tiêu duy trì Thỏa thuận hạt nhân là thỏa đáng.

Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo), ông Mikhail Ulyanov khẳng định, Nga hiểu lý do đằng sau các bước đi của Iran liên quan Thỏa thuận hạt nhân, song kêu gọi Iran kiềm chế hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình.

Theo ông Ulyanov, quyết định của Iran tăng mức độ làm giàu urani không gây bất ngờ, bởi Iran đang hành xử một cách minh bạch. Quan chức Nga nhấn mạnh có khả năng sẽ xác định được mức độ làm giàu urani của Iran trong vòng vài ngày tới, đồng thời cho biết báo cáo của IAEA về mức độ làm giàu uranium của Iran có thể được trình bày tại phiên họp đặc biệt của ban lãnh đạo cơ quan vào ngày 10-7-2019 tới đây.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN