Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống D.Trump tuyên bố vẫn sẽ giành chiến thắng

06/12/2020 - 13:32

Ngày 5-12-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia sự kiện vận động cho hai ứng cử viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện tại bang Georgia. Đây là sự kiện vận động đầu tiên mà ông Trump tham gia kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi đầu tháng 11 vừa qua.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Valdosta, bang Georgia ngày 5-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Valdosta, bang Georgia ngày 5-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Valdosta thuộc bang Georgia, Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử và tuyên bố "chiến thắng cuối cùng" vẫn sẽ thuộc về ông. Ông nêu rõ: "Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này... Cuộc bầu cử đã bị gian lận và có sự dàn xếp kết quả".

Tổng thống đương nhiệm đang tích cực vận động cho hai ứng cử viên đảng Cộng hòa là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler ra tranh cử trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5-1-2021 tới. Các cuộc đua nước rút này sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện Mỹ. Ông Trump nêu rõ: "Các cử tri của Georgia sẽ xác định đảng nào điều hành mọi ủy ban, soạn thảo mọi điều luật, kiểm soát từng đồng USD đóng thuế của người dân". 

Trước đó một ngày, nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nộp đơn kiện mới ở bang Georgia nhằm yêu cầu bác bỏ kết quả bầu cử của bang này với cáo buộc có hàng chục nghìn phiếu bầu bất hợp pháp. Thông báo cho biết hồ sơ kiện bao gồm các bản tuyên thệ của người dân bang Georgia, những người khẳng định đã chứng kiến việc các lá phiếu không được xử lý và đảm bảo an toàn, thiếu xác minh các chữ ký trên các lá phiếu vắng mặt và sự xuất hiện của các lá phiếu vắng mà không được nhận trong các phong bì đựng phiếu vắng mặt chính thức.

Vụ kiện trên được tiến hành ngay sau khi Ủy ban Thượng viện của bang Georgia có được một đoạn video giám sát bầu cử cho thấy các nhân viên bầu cử ở hạt Fulton đã ở lại và lấy ra các hòm có thêm phiếu bầu để đếm vào ban đêm sau khi các quan sát viên được yêu cầu rời đi.

Sau ngày tổng tuyển cử 3-11, đội ngũ vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump cố gắng đưa ra các hành động pháp lý nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 với cáo buộc có nhiều phiếu bầu bất hợp pháp. Tuy nhiên, nỗ lực trên đã bị thất bại ở nhiều bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, Michigan, Nevada và cả Georgia. Cho tới nay, mặc dù không thừa nhận thất bại, Tổng thống Trump đã đồng ý khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ, người được truyền thông Mỹ dự báo giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được biết sau khi cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14-12 tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN