Căng thẳng leo thang tại Dải Gaza, hơn 170 người thương vong

12/05/2018 - 07:05

Ngày 11-5-2018, các nhân viên y tế Palestine cho biết quân đội Israel đã bắn chết một người Palestine và làm bị thương ít nhất 170 người tại Dải Gaza trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Israel tại đây đã bước sang tuần thứ bảy.

Khói bốc lên trong một cuộc xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sỹ Israel ở khu vực biên giới Gaza-Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Khói bốc lên trong một cuộc xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sỹ Israel ở khu vực biên giới Gaza-Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)

Như vậy, số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và quân đội Israel hiện đã lên đến 44 người.

Các nhân chứng cho biết các binh sỹ Israel đã sử dụng một thiết bị bay không người lái để bắn hạ những con diều đang cháy mà người biểu tình ném về phía biên giới nhằm phóng hỏa những bụi rậm và đánh lạc hướng những tay súng bắn tỉa.

Theo số liệu của một tổ chức từ thiện, tổng số trẻ em bị thương đã lên đến gần 700 người.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình có tên là "Great March of Return" cho biết họ ước tính sẽ có hàng chục nghìn người tại Gaza tham gia biểu tình ở khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel trong vài ngày tới.

Dự kiến, cuộc biểu tình sẽ lên đến đỉnh điểm vào ngày 15-5-2018 tới, ngày mà người Palestine gọi là "Nakba" hoặc "Catastrophe" (Thảm họa), đánh dấu thời điểm mà hàng trăm nghìn người Palestine phải rời đi khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948.

Từ ngày 30-3-2018 vừa qua, hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Người tham gia biểu tình đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi hoặc bị xua đuổi khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.

Năm 2005, Israel đã rút toàn bộ quân đội khỏi Dải Gaza, song đến nay nước này vẫn kiểm soát chặt chẽ vùng đất và biên giới trên biển ở khu vực này.

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần chỉ trích việc quân đội Israel sử dụng đạn thật, gây thương vong cho người biểu tình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về tình hình tại đây. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ đề nghị này.

Các cuộc tuần hành và biểu tình diễn ra trong bối cảnh tiến trình hòa đàm Trung Đông vẫn trong tình trạng bế tắc nhiều năm qua.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN