Colombia kết thúc cuộc bầu cử yên bình nhất trong nhiều thập kỷ qua

12/03/2018 - 08:53

BDK - Cuộc bầu cử Quốc hội Colombia đã kết thúc sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu chính thức đóng cửa vào lúc 16h00 ngày 11-3-2018 giờ địa phương (4 giờ 00 sáng 12-3-2018 theo giờ Hà Nội), đánh dấu một cuộc bầu cử yên bình nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập kỷ qua.

Cử tri Colombia tại một điểm bỏ phiếu chính thức. (Nguồn: AFP)

Cử tri Colombia tại một điểm bỏ phiếu chính thức. (Nguồn: AFP)

Trong cuộc bỏ phiếu lần này, cử tri Colombia đã thực hiện quyền công dân của mình để bầu ra 108 thượng nghị sỹ và 166 hạ nghị sỹ, đồng thời lựa chọn các ứng cử viên đại diện cho phe cánh hữu và cánh tả chạy đua vào vị trí Tổng thống trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới. 

Đây cũng là lần đầu tiên Lực lượng Cách mạng thay thế chung (FARC), trước đây là Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (cũng viết tắt là FARC), tham gia cuộc bầu cử với tư cách là một chính đảng.

Theo kết quả một số cuộc thăm dò trước thềm bầu cử, đảng cực hữu Trung tâm Dân chủ (CD) do cựu Tổng thống Alvaro Uribe đứng đầu và đảng Thay đổi triệt để (CR) được cựu Phó tổng thống German Vargas Lleras ủng hộ nhiều khả năng sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội. Trong khi đó phe cánh tả tham gia cuộc bầu cử lần này một cách phân tán và mục tiêu chính là kiếm đủ số phiếu để cứu vị thế thiểu số trong quốc hội. Với lần đầu tiên tham gia với tư cách là một chính đảng, FARC sẽ được bảo đảm ít nhất 10 trong tổng số 280 ghế ở Quốc hội.

Đánh giá về diễn biến ngày bầu cử, Tổng thống Juan Manuel Santos khẳng định đây là một ngày lịch sử đối với Colombia, là một cuộc bầu cử an toàn nhất, minh bạch nhất trong nhiều năm trở lại đây của nước này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến phàn nàn về việc các điểm bỏ phiếu thiếu phiếu bầu khiến cơ quan bầu cử quốc gia phải cho phép các cử tri sử dụng các lá phiếu được photo lại.

Để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử lần này, chính phủ Colombia đã huy động 166.000 binh sỹ và cảnh sát tham gia giữ gìn trật tự tại các điểm bỏ phiếu. Dự kiến, kết quả chính thức sẽ có trong đêm 11-3 theo giờ địa phương.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Từ khóa Colombiabầu cử

BÌNH LUẬN