Colombia thông báo sẽ rút khỏi Liên minh các Quốc gia Nam Mỹ

14/08/2018 - 07:16

Tổng thống Colombia Ivan Duque tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Bogota ngày 7-8-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Colombia Ivan Duque tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Bogota ngày 7-8-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tân Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes mới đây thông báo nước này sẽ rút khỏi Liên minh các Quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), đúng như cam kết mà tân Tổng thống Iván Duque đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử của ông. 

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Holmes cho biết Colombia tin rằng cần tái thúc đẩy Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), nhấn mạnh Colombia sẽ khởi động chính sách biên giới và nhập cư mới, và sẽ thực hiện điều đó một cách tích cực. 

Ông Holmes khẳng định việc Colombia rút khỏi UNASUR là một quyết định chính trị “không thể đảo ngược,” đồng thời cho biết chính phủ Bogota đang tiến hành một quá trình tham vấn với các nước muốn đi theo đường lối tương tự. 

UNASUR được thành lập ngày 23-5-2008, với sự tham gia của 12 quốc gia Nam Mỹ nhằm thúc đẩy mối liên kết và hội nhập giữa các nước trong khu vực. Quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của UNASUR hiện nay là Bolivia. 

Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của UNASUR hiện đang đối mặt với khó khăn do thiếu người đứng đầu khối, dẫn tới việc ngày 20-4-2018 vừa qua 6 nước Nam Mỹ bao gồm Argentina, Brazil, Colombia, Chile, Paraguay và Perú đã quyết định tạm ngừng tham gia hoạt động của liên minh này. 

Từ đầu năm 2017, sau khi cựu Tổng thống Colombia Ernesto Samper rút khỏi chức Tổng Thư ký, các nước thành viên UNASUR vẫn chưa thể thống nhất được về một ứng cử viên mới cho vị trí này sau khi ứng cử viên duy nhất là ông Jose Octavio Bordon người Argentina không nhận được sự đồng thuận của các nước trong khối.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN