Đụng độ làm 4 người chết trong cuộc bầu cử tổng thống ở CHDC Congo

31/12/2018 - 14:51

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 30-12-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 30-12-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên phe đối lập ở CHDC Congo Felix Tshisekedi, ông Vital Kamerhe cho biết đã có 4 người thiệt mạng trong ngày 30-12-2018, thời điểm người dân Congo bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu tổng thống mới của nước này, trong đó có một cảnh sát và một quan chức phụ trách bầu cử tại tỉnh Nam Kivu.

Vụ việc diễn ra tại một điểm bỏ phiếu ở khu vực Walungu. Theo ông Kamerhe, đụng độ đã xảy ra sau khi quan chức trên bị cáo buộc có những hành vi gian lận trong bầu cử để ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Ramazini Shadary của Tổng thống Joseph Kabila.

Một đám đông người dân đã tấn công lực lượng cảnh sát, làm một cảnh sát thiệt mạng. Ngay sau đó, họ tiếp tục tấn công và cướp đi sinh mạng của quan chức phụ trách bầu cử.

Ngoài những người này, cuộc đụng độ cũng đã làm 2 dân thường thiệt mạng. Hiện chính quyền tỉnh Nam Kivu đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công trên.

Những cuộc đụng độ nói trên xảy ra trong bối cảnh CHDC Congo bắt đầu tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vốn được kỳ vọng sẽ lần đầu tiên tạo ra cuộc chuyển giao quyền lực một cách dân chủ sau 2 năm bị trì hoãn. 

Cuộc bầu cử tổng thống tại CHDC Congo đã liên tục bị trì hoãn kể từ năm 2016 tới nay với nhiều lý do.

Cuộc bầu cử lần này sẽ lựa chọn người kế nhiệm ông Joseph Kabila đã mãn nhiệm gần 2 năm qua và được cho là sẽ tạo cơ hội cho việc chuyển giao quyền lực lần đầu tiên một cách hòa bình ở CHDC Congo kể từ khi quốc gia châu Phi này giành được độc lập hồi năm 1960.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN