Hạ viện Haiti thông qua nghị quyết bãi nhiệm Thủ tướng Ceant

19/03/2019 - 13:02

Thủ tướng Haiti Jean Henry Ceant. Nguồn: AP
Thủ tướng Haiti Jean Henry Ceant. Nguồn: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, với 93 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Hạ viện Haiti ngày 18-3-2019 đã thông qua nghị quyết không phúc thẩm việc bãi nhiệm Thủ tướng Jean Henry Ceant, dù quan chức này không có mặt tại cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra ngay sau khi cơ quan lập pháp này của Haiti đồng ý bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Ceant, với cùng tỷ lệ như trên, do quan chức này không tham gia phiên điều trần giải trình về tình trạng khủng hoảng kinh tế-xã hội sâu sắc mà đảo quốc Caribe này đang trải qua.

Trong cùng thời điểm, Thủ tướng Ceant đã trình diện tại Thượng viện, nơi ông dự kiến cũng phải điều trần vì một sự việc bắt giữ và trục xuất 7 công dân nước ngoài hồi tháng Hai vừa qua.

Cuộc điều trần này vốn cũng có thể trở thành một cuộc bỏ phiếu đảo ngược quyết định của Hạ viện, đã không diễn ra do không tập hợp đủ số phiếu cần thiết ở Thượng viện.

Sau khi kết quả được công bố, Tổng thống Jovenel Moise đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Gary Bodeau khẳng định sẽ bắt đầu quá trình tham vấn đề tìm kiếm một thủ tướng mới và tôn trọng nghị quyết của Hạ viện.

Về phần mình, ông Ceant chỉ trích quyết định trên là bất hợp pháp và trái Hiến pháp, đồng thời coi tính không phúc thẩm của nghị quyết bất tín nhiệm là không thể chấp nhận.

Trước đó một ngày, ông Ceant đã phải bỏ dở một hội nghị quốc tế tại Maroc, trở về nước để đối mặt 2 yêu cầu điều trần.

Trong phiên họp trước cuộc bỏ phiếu, nhiều nghị sỹ Haiti đã chỉ trích ông Ceant vì những rạn nứt với Tổng thống Moise, cũng như việc chính phủ do ông đứng đầu đã tỏ ra bị động và không bảo đảm được tình hình an ninh, trật tự trong các cuộc biểu tình phản đối, làm ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Với việc bãi nhiệm ông Ceant - thủ tướng thứ hai trong nhiệm kỳ của Tổng thống Moise, Haiti lại bước vào thời kỳ hiệp thương giữa các lực lượng chính trị, quá trình sẽ gây trì hoãn trong việc triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân trong hoàn cảnh khó khăn và do đó, có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng xã hội-kinh tế hiện tại.

Trước mắt, việc giải ngân khoản tín dụng ưu đãi của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) - với các điều kiện thắt lưng buộc bụng đi kèm từng làm bùng nổ phản ứng xã hội từ cuối tháng Bảy vừa qua - sẽ phải chờ một chính phủ mới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN