Hai miền Triều Tiên khai trương văn phòng liên lạc chung tại Kaesong

14/09/2018 - 15:21

Ngày 14-9-2018, hai miền Triều Tiên đã chính thức khai trương văn phòng liên lạc chung tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi xuyên biên giới và hạ nhiệt căng thẳng giữa hai miền.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin về lễ khai trương văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin về lễ khai trương văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong. 

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên mỗi bên đã cử khoảng 50 đại biểu tham dự lễ khai trương văn phòng liên lạc chung ở Kaesong. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm thực thi thỏa thuận chung đã được Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4-2018, với hy vọng sẽ đưa văn phòng liên lạc chung này trở thành một kênh thúc đẩy hợp tác liên Triều trong nhiều lĩnh vực.

Trong bài phát biểu chúc mừng, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tin tưởng rằng, văn phòng liên lạc chung tại Kaesong sẽ trở thành một kênh liên lạc thường trực giữa hai miền Triều Tiên trong một kỷ nguyên hòa bình mới. “Kể từ ngày hôm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tham vấn trực tiếp 24 giờ/ngày và 365 ngày/năm về những vấn đề liên quan tới việc thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều, hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên” – thông điệp của ông Cho Myoung-gyon nêu rõ.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Cho Myoung-gyon nói: “Ngày hôm nay, một chương mới trong lịch sử đã được mở ra tại đây… Văn phòng liên lạc chung này là một biểu tượng khác của nền hòa bình do Hàn Quốc và Triều Tiên cùng chung tay thiết lập”.

Theo kế hoạch đã đề ra, văn phòng liên lạc chung này sẽ đi vào hoạt động ngay sau lễ khai mạc. Hàn Quốc sẽ cử 20 quan chức làm việc tại văn phòng này, trong khi Triều Tiên sẽ có từ 15 - 20 quan chức. Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung sẽ là đồng Chủ tịch của văn phòng liên lạc liên Triều cùng với Phó chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Jon Chong-su. Hai đại diện này của Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gặp gỡ hàng tuần.

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ngoài Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon, buổi lễ khai trương trên còn có sự tham dự của một số quan chức từ quốc hội và học viện. Trong khi đó, Triều Tiên cũng cử ông Ri Son-kwon – người đứng đầu đoàn đại biểu cấp cao của nước này tham gia các vòng đối thoại với Hàn Quốc trong nhiều tháng trở lại đây tham dự lễ khai trương. Một số đại diện doanh nghiệp đã từng hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong - vốn đang bị đóng cửa, cũng được mời tới tham dự buổi lễ.

Văn phòng liên lạc chung tại Kaesong nằm tại một tòa nhà 4 tầng tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên, gồm các văn phòng riêng rẽ của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng một phòng họp chung. Lễ khai trương văn phòng liên lạc này diễn ra vào thời điểm Seoul và Bình Nhưỡng đang theo đuổi các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4-2018. Dự kiến vào tuần tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày (18 đến 20-9-2018) tới thủ đô Bình Nhưỡng để tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong năm 2018.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN